Google ได้ปล่อยซอฟต์แวร์ Android 14 เวอร์ชัน Beta ตัวแรก ออกมาให้ผู้ใช้ได้ร่วมทดสอบการใช้งานกัน ภายหลังจากที่ได้ปล่อยเวอร์ชัน Developer Preview สำหรับนักพัฒนามาแล้วเมื่อเดือนกุมภาพันธ์และมีนาคมที่ผ่านมา

ซอฟต์แวร์เวอร์ชัน Beta นี้ ได้ปล่อยให้อัปเดตบนอุปกรณ์ Pixel ที่ได้รับการลงทะเบียนผ่านเว็บไซต์ Android Beta หรืออุปกรณ์ทีเ่ข้ารวมโครงการ Android 13 QPR Beta มาก่อนแล้ว ซึ่งการอัปเดตในครั้งนี้เป็นไปตามกำหนดการที่ Google วางเอาไว้ ก่อนที่จะปล่อยเวอร์ชันที่มีความเสถียรออกมาในเดือนมิถุนายน 2023 ต่อไป

Android 14

ในส่วนของ Android 14 นั้น ได้รับการปรับปรุงประสิทธิภาพการใช้ Gesture เพื่อเปิดหรือเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ได้อย่างลื่นไหลมากขึ้น รวมถึงการเพิ่มลูกศรแบบย้อนกลับเพื่อให้เห็นว่ากำลังมีการทำงานร่วมกับแอปอยู่ ซึ่งมีประโยชน์และช่วยให้ผู้ใช้เข้าใจได้ง่ายอีกด้วย

Android 14

แอปต่าง ๆ ยังได้เพิ่มการแชร์ข้อมูลลงในระดับมากขึ้น ซึ่งระบบจะใช้สัญญาณการแชร์จากแอปเหล่านี้ในการจัดอันดับเป้าหมายในการแชร์ข้อมูลสำหรับผู้ใช้โดยตรง เพื่ออำนวยความสะดวกให้ผู้ใช้สามารถแชร์ข้อมูลไปยังเป้าหมายที่ต้องการได้อย่างรวดเร็วและไม่ขาดตกบกพร่อง

Android 14

Android 14 ยังปรับปรุงการแสดงภาษา เพื่อช่วยให้ผู้ใช้สามารถปรับแต่งการแสดงภาษาบนแอปต่าง ๆ ได้ตามที่ต้องการ ซึ่งจะทำงานสอดคล้องกับไปกับคีย์บอร์ดที่จะปรากฏตามภาษาที่ใช้ในแอปนั้น ๆ ด้วย

ที่สุดคือ บริการการเข้าถึง (Accessibility Services) จะไม่ปรากฏให้เห็นสำหรับบุคคลทั่วไป ยกเว้นเพียงแต่ผู้ใช้เหล่านั้นจะร้องขอว่าใช้เพื่อช่วยเหลือผู้พิการ ซึ่งคำร้องขอดังกล่าวจะได้รับการตรวจสอบโดย Google Play Protect สำหรับแอปต่าง ๆ บน Play Store เสียก่อน

ที่มา : GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส