สตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) นับเป็นบุคคลที่มีอิทธิพลเป็นอย่างมากในวงการเทคโนโลยีเนื่องจากผลงานระหว่างการเป็น CEO ของ Apple

จอบส์เป็นผู้ร่วมก่อตั้ง Apple เมื่อปี 1,976 ในฐานะ CEO ได้สร้างผลิตภัณฑ์ออกมาหลายกลุ่ม ตั้งแต่ Macintosh เครื่องแรก, iPhone และ iPad ซึ่งจอบส์รู้จักกันดีในฐานะ CEO ที่เน้นเรื่องการดีไซน์และประสบการณ์การใช้งานที่ดีที่สุด รวมถึงความเป็นคนที่สมบูรณ์แบบนิยม (Perfectionism) และความยืนหยัดในการควบคุมผลิตภัณฑ์ของ Apple ในทุก ๆ ด้าน

ภายใต้การนำของจอบส์ Apple กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่ามากที่สุดในโลก เป็นผู้นำด้านนวัตกรรมและการออกแบบ มรดกของจอบส์ยังคงมีอิทธิพลต่อวัฒนธรรมของ Apple และแนวทางการพัฒนาผลิตภัณฑ์ และรวมถึงยังมีผลต่ออุตสาหกรรมเทคโนโลยีโดยรวมอย่างปฏิเสธไม่ได้ ซึ่ง CEO คนปัจจุบันของ Apple คือ ทิม คุก (Tim Cook) ที่ดำรงตำแหน่ง CEO นานกว่า Apple ไปแล้ว

คุกเป็น CEO ของ Apple ในปี 2011 หลังการจากไปของจอบส์​ ซึ่งก่อนหน้านั้น คุกดำรงตำแหน่ง COO มีบทบาทสำคัญในการดูแลห่วงโซ่อุปทานของบริษัท หลังจากเป็น CEO คุกได้สานต่องานของจอบส์ และสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีความสำเร็จหลายอย่าง เช่น iPhone 12, Apple Silicon รวมถึงการขยายธุรกิจด้านบริการต่าง ๆ เช่น App Store, Apple Music และ iCloud

Apple ภายใต้การดำเนินการของ ทิม คุก กลายเป็นบริษัทที่มีมูลค่าการซื้อขายหุ้นมากถึง 2 ล้านล้านเหรียญ โดยคุกให้ความสำคัญเรื่องความรับผิดชอบต่อสังคม เช่น พลังงานหมุนเวียนและสิทธิของพนักงาน สไตล์การบริหารงานของคุกนั้นมีความเรียบง่ายมากกว่าจอบส์ ซึ่งคุกได้พิสูจน์ให้เห็นแล้วว่าตัวเองเป็น CEO ที่มีประสิทธิภาพ โดย Apple ยังเป็นบริษัทที่ประสบความสำเร็จอยู่

ที่มา Gizmochina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส