อ้างอิงข้อมูลจากบริษัทวิเคราะห์เทคโนโลยี Canalys เผยว่า Samsung กลับมาครองตำแหน่งผู้ผลิตสมาร์ตโฟนอันดับ 1 ของโลกอีกครั้ง แซงหน้า Apple ขึ้นมาได้หลังจากการเปิดตัว Samsung Galaxy S23 ซีรีส์

อันดับ 1 ของไตรมาสที่ผ่านมาเป็นของ Samsung มีส่วนแบ่งที่ 22% ตามด้วย Apple มีส่วนแบ่งที่ 21% และอันดับ 3 เป็นของ Xiaomi มีส่วนแบางอยู่ที่ 11% ซึ่งอันดับระหว่าง 2 และ 3 นั้นถือว่าค่อนข้างห่างกันมากพอสมควร อันดับ 4 เป็นของ OPPO ที่ส่วนแบ่ง 10% และอันดับ 5 เป็นของ vivo ที่ส่วนแบ่ง 8%

การส่งมอบสมาร์ตโฟนทั่วโลกลดลงไปถึง 12% นับเป็นไตรมาสที่ 5 ติดต่อกันที่ยอดขายสมาร์ตโฟนลดลง

นักวิเคราะห์จาก Canalys ระบุว่า ยอดขายสมาร์ตโฟนที่ลดลงในไตรมาสแรกของปี 2023 นั้นไม่ได้เกินความคาดหมายเท่าไหร่นัก เนื่องจากภาวะของเศรษฐกิจโลกที่ยังมีปัญหาอย่างต่อเนื่อง แม้ว่าผู้จัดจำหน่ายจะจัดโปรโมชันมากมายแต่ก็ยังไม่สามารถกระตุ้นความต้องการของผู้ซื้อได้ดีนัก โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลุ่มระดับล่างเนื่องจากอัตราเงินเฟ้อที่สูงส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นและการใช้จ่ายของคนทั่วไป

แม้ว่ายอดขายสมาร์ตโฟนจะลดลงไปถึง 5 ไตรมาสติด แต่โทบี จู (Toby Zhu) นักวิเคราะห์ของ Canalys เห็นสัญญาณที่ดีขึ้นในตลาดนี้ เช่น ผู้ผลิตมีการผลิตสมาร์ตโฟนในบางช่วงราคามากขึ้น นอกจากนี้ผู้ผลิตบางรายวางแผนที่จะเพิ่มการผลิตชิ้นส่วนมากขึ้น และคาดว่าจะเห็นตัวเลขที่ดีขึ้นในไตรมาสที่ 2 ของปีนี้

ที่มา PhoneArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส