ในช่วงที่ผ่านมาเราอาจได้เห็นข่าวผู้ประมูล iPhone รุ่นแรกหลายครั้ง โดยในเดือนกุมภาพันธ์ก็มีผู้ประมูล iPhone รุ่นแรกไปด้วยราคา 63,000 เหรียญ (ประมาณ 2.16 ล้านบาท) และล่าสุดยูทูบเบอร์สายเทคชื่อดังอย่าง MKBHD ก็ได้ปล่อยคลิปแกะกล่อง iPhone ออริจินอลที่เขาประมูลมาด้วยเงิน 40,320 เหรียญ (1.39 ล้านบาท)

คลิปดังกล่าวเป็นประสบการณ์ย้อนรำลึกถึงอดีตอุปกรณ์ที่เป็นตำนานของสมาร์ตโฟนในปัจจุบัน โดย iPhone ออริจินัลรุ่นนี้วางขายในช่วงปี 2007

หนึ่งในความกังวลของมาร์ควิส (Marques) คือการที่ iPhone กล่องนี้จะไม่ใช่ของมือหนึ่งอย่างแท้จริง เพราะที่ผ่านมาก็มียูทูบเบอร์หลายคนที่ถูกหลอกประมูล iPhone มือสองย้อมแมวเป็นสินค้ามือหนึ่งจนต้องผิดหวังหลายราย แต่หลังจากแกะกล่องแล้วก็พบว่า iPhone ออริจินอลเครื่องนี้น่าจะเป็นสินค้ามือหนึ่งที่ยังไม่เคยมีใครใช้งานจริง ๆ

iPhone มือหนึ่ง (ซ้าย), iPhone ที่ผ่านการใช้งาน (ขวา)

ภายในแพ็กเกจนั้นนอกจากจะมี iPhone 1 เครื่องแล้วก็ยังมีอย่างอื่นมาด้วย ได้แก่ คู่มือ, แท่นชาร์จ 30-pin, ผ้าไมโครไฟเบอร์สำหรับเช็ดทำความสะอาดเครื่อง, หัวชาร์จ, สายชาร์จ และหูฟังแบบมีสาย

อีกหนึ่งสิ่งที่น่าสนใจคือพลาสติกที่หุ้มแพ็กเกจ iPhone กล่องนี้มาพร้อมสติกเกอร์ ‘Lucky You’ ซึ่งแตกต่างจาก iPhone กล่องอื่น ๆ ที่เขาเคยพบเจอ และเขาก็ไม่รู้ว่ามันติดเอาไว้เพื่ออะไร

อย่างไรก็ตามภายในคลิปดังกล่าวก็มีผู้มาคอมเมนต์ว่า สติกเกอร์ ‘Lucky You’ เป็นสติกเกอร์ที่ร้านค้าติดไว้สำหรับ iPhone เครื่องที่มีคน ‘ซื้อเพื่อเป็นของขวัญ’ ให้กับคนอื่น ซึ่งผู้ซื้อจะต้องจ่ายราคาเต็ม เพราะเป็นเครื่องเปล่าที่ไม่ติดสัญญากับค่ายมือถือใด ๆ และการติดสติกเกอร์ Lucky You ก็ช่วยบอกกับร้านค้าว่า ของชิ้นนี้มีคนซื้อไปจริง ๆ ไม่ได้ถูกขโมยมา

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส