CTGN สำนักข่าวของรัฐบาลจีนรายงานว่าศูนย์ตอบโต้เหตุฉุกเฉินทางไวรัสคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (CVERC) และ Qihoo 360 Technology บริษัทไซเบอร์ของจีน เผยรายงานปฏิบัติการโจมตีทางไซเบอร์ของสำนักข่าวกรองกลางของสหรัฐอเมริกา (CIA) ที่กระทำกับประเทศอื่น

Qihoo 360 อ้างว่าในปี 2020 พบองค์กรปริศนาที่ก่อเหตุโจมตีทางไซเบอร์ต่อจีนและประเทศอื่น ๆ โดยใช้เครื่องมือทางไซเบอร์ที่มีความเกี่ยวข้องกับ CIA

ระลอกการโจมตีนี้สามารถสืบย้อนไปได้ถึงปี 2011 และยังคงมีความต่อเนื่องจนถึงทุกวันนี้ เป้าหมายของการโจมตีมีตั้งแต่โครงสร้างพื้นฐานทางสารสนเทศ ภาคการบิน สถาบันวิจัย องค์กรน้ำมัน บริษัทเทคโนโลยี และหน่วยงานของรัฐ

ในรายงานยังระบุด้วยว่า CIA ใช้ประโยชน์จากช่องโหว่ Zero-day รวมถึงแบ็กดอร์ และช่องโหว่อื่น ๆ ที่ยังไม่เคยมีการเปิดเผยสู่สาธารณะในการโจมตี และสร้างเครือข่าย Botnet หรือเครือข่ายอุปกรณ์ที่ควบคุมสำหรับใช้ในการโจมตีต่อไปในอนาคต

ทั้ง 2 องค์กรสามารถวิเคราะห์มัลแวร์ประเภทต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ CIA โดยพบว่าเครื่องมือไซเบอร์แต่ละชนิดได้รับการพัฒนาด้วยวิธีการขั้นสูง ระดับที่มีเพียง CIA เท่านั้นที่จะทำได้

นอกจากนี้ ยังพบด้วยว่าการโจมตีทางไซเบอร์ของ CIA ครอบคลุมทุกโครงข่าย ซึ่งจะทำให้สามารถขโมยข้อมูลละเอียดอ่อนของประเทศอื่นเมื่อใดก็ได้

ที่มา CGTN

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส