โดยปกติแล้วเมื่อมีการเปิดตัวสมาร์ตโฟนรุ่นใหม่ สิ่งที่แบรนด์ผู้ผลิตมักชูเป็นจุดเด่นอันดับต้น ๆ จะเป็นอะไรไปไม่ได้เลยนอกจากเรื่องกล้อง เพียงแต่ส่วนใหญ่จะเป็นการอวดศักยภาพกล้องหลังเพียงเท่านั้น

ส่วนกล้องเซลฟีแม้อาจไม่ได้รับการโฆษณาและการพูดถึงมากนัก แต่กลับเป็นอุปกรณ์สำคัญไม่แพ้กล้องหลัง ดังนั้นในวันนี้ (16 พฤษภาคม 2023) เราจึงนำ 10 อันดับสมาร์ตโฟนในปัจจุบันที่มีคะแนนกล้องเซลฟีบน DxOMark สูงที่สุดมาให้ชมกัน ซึ่งสิ่งแรกที่เราค้นพบคือ ใน 10 อันดับนั้นมาจากสมาร์ตโฟนเพียง 4 แบรนด์ใหญ่ ได้แก่ Apple, Huawei, Google และ Samsung เท่านั้น!

จาก 10 อันดับจะเห็นว่า Apple iPhone 14 Series ทั้ง 4 รุ่น และ Huawei อีก 2 รุ่น ที่อยู่บนหัวตารางโดยมี iPhone 14 Pro Max, iPhone 14 Pro และ Huawei Mate 50 Pro ที่มีคะแนนสูงสุด 145 คะแนน ได้อันดับ 1 ร่วมไปครอง ตามมาด้วย iPhone 14 Plus, iPhone 14 และ Huawei P50 Pro ที่ได้อันดับ 4 ร่วม

ส่วนอีก 4 อันดับที่ติด 1 ใน 10 นั้นก็มีคะแนนแทบไม่ห่างกันนักที่ 142 คะแนน (Google Pixel 7 Pro, Huawei Mate 40 Pro) และ 141 คะแนน (Huawei P40 Pro, Samsung Galaxy S23 Ultra)

คะแนนจาก DxO Mark นั้นขึ้นกับประสิทธิภาพในการถ่ายวิดีโอและการถ่ายภาพนิ่งด้วยกล้องเซลฟี โดยรุ่นที่ได้อันดับสูงจะสามารถถ่ายภาพที่มีการเปิดรับแสง (Exposure) ที่ดี มีช่วงไดนามิกที่กว้าง มีระบบโฟกัสที่รวดเร็วและแม่นยำ ซึ่งจุดสำคัญที่ทำให้สมาร์ตโฟนบางรุ่นมีคะแนนต่ำกว่าจะอยู่ที่การถ่ายภาพในที่แสงน้อย ซึ่งบางรุ่นอาจได้ภาพถ่ายที่มืดกว่าที่ควร (under exposure) และทำให้รายละเอียดที่ควรจะเก็บได้หายไป เป็นต้น

ทั้งนี้หากใครต้องการจะอ่านรายละเอียดผลการทดสอบกล้องสมาร์ตโฟนจาก DxOMark เพิ่มเติมก็สามารถคลิกเข้าไปที่ลิงก์นี้ได้เลย

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส