วันอาทิตย์ที่ 25 มิถุนายน หนังสือพิมพ์ Yomiuri ของญี่ปุ่นรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวคนวงในรัฐบาลว่า กองทัพญี่ปุ่นได้มีการทดลองใช้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ (Starlink) ของสเปซเอ็กซ์ (SpaceX) มาตั้งแต่เดือนมีนาคม เพื่อสามารถใช้งานอย่างเต็มรูปแบบในปีงบประมาณหน้า โดยมีเป้าหมายเพื่อเสริมความแข็งแกร่งในด้านการสื่อสาร เนื่องจากหลายประเทศ (เช่น จีน และรัสเซีย) กำลังเพิ่มขีดความสามารถในการโจมตีการสื่อสารผ่านดาวเทียม ดังนั้นจึงต้องเพิ่มความยืดหยุ่นโดยการเปลี่ยนไปใช้ดาวเทียมที่จะทำให้การสื่อสารพร้อมใช้งานอยู่ตลอดเวลา

ปัจจุบันกระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นมีดาวเทียมสื่อสารย่านความถี่ X-band จำนวน 2 ดวง อยู่ในวงโคจรค้างฟ้าอยู่แล้ว แต่กองทัพต้องการที่จะใช้การสื่อสารผ่านเครือข่ายดาวเทียม ซึ่งหากมีการโจมตีโดยการรบกวนคลื่นวิทยุจากดาวเทียมในบางดวง ก็ยังสามารถสื่อสารผ่านดาวเทียมดวงอื่น ๆ ได้

ทั้งนี้กระทรวงกลาโหมของญี่ปุ่นได้ทดลองใช้บริการอินเทอร์เน็ตผ่านดาวเทียมสตาร์ลิงก์ตั้งแต่เดือนมีนาคม ซึ่งได้ติดตั้งอุปกรณ์จานรับสัญญาณไปยังสถานที่ประมาณ 10 แห่ง  ได้แก่ หน่วยงานของกองกำลังภาคพื้นดิน กองทัพเรือ และกองกำลังทางอากาศ 

สงครามรัสเซียบุกยูเครน ฝ่ายยูเครนถูกโจมตีจนการสื่อสารเป็นอัมพาต ซึ่งต่อมานักรบในแนวหน้าของยูเครนได้พึ่งพาการสื่อสารผ่านเน็ตดาวเทียมสตาร์ลิงก์ แต่ทางรัสเซียก็ได้พยายามแฮกและโจมตีการสื่อสารผ่านสตาร์ลิงก์ และต่อมาทีมวิศวกรของสเปซเอ็กซ์สามารถเขียนโค้ดคำสั่งปิดการแฮ็กและบุกโจมตีเอาไว้ได้

อย่างไรก็ตาม เดือนตุลาคม 2022 สเปซเอ็กซ์ได้ออกมาบ่นผ่านสื่อว่าจะไม่สามารถแบกภาระค่าใช้จ่ายในการให้ยูเครนใช้เน็ตสตาร์ลิงก์แบบฟรี ๆ ต่อไปเรื่อย ๆ ได้ และล่าสุดเมื่อต้นเดือนมิถุนายน กระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ ได้ทำสัญญาในการสนับสนุนและจ่ายเงินสำหรับการใช้เน็ตสตาร์ลิงก์ในยูเครน

ที่มา : reuters.com และ yomiuri.co.jp

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส