Sony เปิดตัวซาวด์บาร์รุ่นใหม่ที่ไม่มีใครเหมือนในตลาดคือ HT-AX7 ลำโพงแบบกะทัดรัดพร้อมแบตเตอรี่ในตัว ที่สามารถแยกได้ 3 ชิ้น เพื่อให้เสียงรอบทิศทาง ที่ไหนก็ได้ เพราะเราสามารถพกลำโพงชุดนี้ติดตัวไปได้!

ในชุดของ Sony HT-AX7 ประกอบด้วยลำโพงตัวหลักที่มีลำโพงแบบ Full-Range 2 ตัวให้เสียงสเตอริโอ พร้อม passive radiator อีก 2 ตัวเพื่อทำให้เสียงเบสหนักแน่นขึ้น ส่วนลำโพงลูก 2 ตัว ที่เวลาเคลื่อนย้ายหรือชาร์จไฟจะแปะอยู่กับลำโพงหลัก ก็สามารถดึงออกมาวางเพื่อทำหน้าที่เป็นลำโพงด้านหลัง จึงสามารถให้เสียงรอบทิศทางได้

โดยตัวลำโพงหลักมีขนาด 306 x 97 x 123 mm หนัก 1.4 kg ส่วนลำโพงลูกมีขนาด 122 x 39 x 122 mm หนัก 295 กรัม ซึ่งรวมลำโพง 3 ตัวเพื่อเคลื่อนย้ายจะหนัก 2 กิโลกรัม ซึ่งก็เป็นน้ำหนักที่ยังพกพาได้

ซาวด์บาร์รุ่นนี้ออกแบบมาสำหรับใช้กับอุปกรณ์พกพาเป็นหลัก ผู้ใช้สามารถเอาลำโพง 3 ชิ้นวางรอบตัวบนเตียง เพื่อดูหนัง ฟังเพลงแบบรอบทิศทางเป็นวงเล็ก ๆ บนเตียงของเราได้ หรือจะวางไว้รอบห้อง เพื่อให้เสียงแบบ 360 องศาอบอวลไปรอบห้อง และใช้ภาคขยายเสียงแบบ S-Master ของโซนี่เอง

อย่างไรก็ตาม Sony HT-AX7 เชื่อมต่อสัญญาณเสียงผ่าน Bluetooth โดยรองรับ Codec เสียงเป็น SBC และ AAC เท่านั้น ไม่รองรับ LDAC และการเชื่อมต่อผ่าน Wifi และไม่รองรับการเสียบสายสัญญาณอย่าง HDMI ด้วย ทำให้รองรับเสียงขาเข้าแค่แบบสเตอริโอไร้สาย ไม่ได้รองรับสัญญาณเสียงรอบทิศทางแบบ Dolby 5.1 หรือ Dolby Atmos มาตั้งแต่ขาเข้า เสียงรอบทิศทางที่ลำโพงรุ่นนี้ทำได้จึงเป็นเสียงที่ใช้เทคโนโลยี 360 Spatial Sound Mapping ประมวลผลขึ้นมา เพื่อทำให้เสียงสเตอริโอเป็นเสียงรอบทิศทาง ซึ่งคุณภาพก็ต้องไปฟังอีกทีว่าจะเป็นอย่างไร

ลำโพงรุ่นนี้ชาร์จไฟผ่าน USB-C (ไม่ได้แถมอะแดปเตอร์ USB-C ให้ในกล่อง) โดยสามารถใช้งานได้สูงสุด 30 ชั่วโมง และสามารถชาร์จเร็ว 10 นาทีก็ใช้งานได้ 150 นาที

Sony HT-AX7 เปิดราคามาที่ $499 หรือประมาณ 17,500 บาท ส่วนในไทยยังไม่มีกำหนดขายครับ T T

อ้างอิง: Sony

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส