Pixel หรือสมาร์ตโฟนของ Google ได้รับความนิยมและมีอัตราการเติบโตในตลาดที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยตัวเลขล่าสุดพบว่าตลาดญี่ปุ่นกลายเป็นตลาดหลักของ Pixel แทนสหรัฐอเมริกาไปเรียบร้อยแล้ว

Counterpoint Research รายงานว่ายอดขายของ Pixel เพิ่มขึ้นถึง 67% ทั่วโลกในไตรมาสที่ 1 ของปี 2023 เมื่อเทียบกับไตรมาสเดียวกันของปีที่แล้ว อัตราการเติบโตที่เพิ่มขึ้นหลัก ๆ มาจากยอดขาย Pixel 6a, Pixel 7 และ Pixel 7 Pro ที่ขายดีมากท่ามกลางตลาดสมาร์ตโฟนที่ยังคงหดตัว

ยอดขาย Pixel ที่ดีที่สุดอยู่ที่ตลาดญี่ปุ่น เพิ่มขึ้นในทุก ๆ ปี โดยไตรมาสที่ 1 ของปี 2023 คิดเป็น 34% เพิ่มขึ้นจาก 10% ของปีที่แล้ว ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นมาเยอะมาก ในขณะที่ตลาดสหรัฐอเมริกาลดลงจาก 51% เหลือ 31%, ยุโรปตะวันตกลดลงจาก 24% เป็น 17% ส่วนตลาดอื่น ๆ รวมกันเพิ่มขึ้นจาก 14% เป็น 18%

Pixel ที่ได้รับความนิยมคือรุ่นระดับกลางอย่าง Pixel 7a มียอดจำหน่ายเพิ่มขึ้นถึง 74% เมื่อเทียบกับ Pixel 6a เห็นได้ชัดว่าสมาร์ตโฟนที่มีหน้าจอไม่ใหญ่มากจะได้รับความนิยมมากกว่า ที่น่าสนใจคือ Pixel เป็นรองเพียง iPhone เท่านั้นในตลาดญี่ปุ่น แซงหน้าแบรนด์ท้องถิ่นอย่าง Sony หรือ Sharp ไปแล้ว

จริง ๆ ถือว่าเป็นสมาร์ตโฟนที่น่าสนใจมากเลยทีเดียวครับ เมื่อไหร่จะเข้ามาจำหน่ายในไทยอย่างเป็นทางการสักที

ที่มา 9to5Google

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส