สถาบันวิชาชีพวิศวกรไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์ (IEEE) ผู้กำหนดมาตรฐาน Wi-Fi ระดับโลกรับรองการใช้ Li-Fi (Light Fidelity) สัญญาณอินเทอร์เน็ตด้วยแสงสีอินฟราเรดที่ส่งข้อมูลเร็วสุดเกือบ 10 จิกะบิตส์ต่อวินาที โดยใช้ชื่อมาตรฐานว่า 802.11bb

ในเดือนมิถุนายน มาตรฐาน IEEE 802.11 รับรองการใช้การสื่อสารไร้สายด้วยแสง (LC) ให้ถือเป็นระบบการเชื่อมโยงทางกายภาพอีกหนึ่งชั้นในการเชื่อมโยงในเครือข่ายเชื่อมโยงระยะใกล้ (LAN) หมายความว่า Li-Fi จะกลายเป็นทางเลือกในการเชื่อมต่อไปยังอุปกรณ์ต่าง ๆ

Li-Fi ทำงานโดยส่งลำแสงอินฟราเรดล่องหนไปยังปลายทาง ซึ่งสามารถส่งข้อมูลอินเทอร์เน็ตที่ซับซ้อนด้วยความเร็วระหว่าง 10 Mbps จนถึง 9.6 Gbps

ชื่อ Li-Fi นี้เป็นไอเดียของ ดร. ฮาราลด์ ฮาส (Harald Haas) ที่บริษัท Fraunhofer จ้างให้มาช่วยพัฒนาผลิตภัณฑ์ของบริษัท

Li-Fi ไม่ใช่เรื่องใหม่

ทาง IEEE ทดลองระบบเครือข่ายที่ใช้ทั้ง Wi-Fi และ Li-Fi พร้อม ๆ กัน เพื่อเสริมจุดอ่อนของกันและกันและเสริมประสิทธิภาพของโครงข่ายมาระยะหนึ่งแล้ว เช่นเดียวกับบริษัทต่าง ๆ ก็พยายามขายผลิตภัณฑ์ Li-Fi มาหลายปีแล้วเหมือนกัน

บริษัทเหล่านี้ใช้ประโยชน์จากความสามารถของแสงที่สามารถส่งข้อมูลเชื่อมต่ออย่างรวดเร็ว เป็นส่วนตัว และตรงเป้าหมาย แต่ก็มีความกังวลในเรื่องความไม่เสถียรของแสง และการที่แสงถูกรบกวนได้ง่าย

ตัวอย่างของผลิตภัณฑ์คือ Light Antenna One เสาส่งลำแสงขนาดเล็กที่ PureLiFi อ้างว่าสามารถส่งข้อมูลในความเร็วสูงกว่า 1 Gbps

ธุรกิจต่าง ๆ เริ่มพร้อมใจทำตามมาตรฐาน IEEE 802.11 และวางแผนจะวางขายผลิตภัณฑ์ Li-Fi อย่างแพร่หลายมากขึ้นเร็ว ๆ นี้

ที่มา The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส