Elon Musk (อีลอน มัสก์) เจ้าของทวิตเตอร์ ได้ ‘ทวีต’ เตรียมรีแบรนด์ Twitter เป็น X จาก ‘x.com’ เว็บไซต์ที่อีลอนเป็นผู้ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี 1999 พร้อมประกาศเปลี่ยนโลโก้ Twitter จากนกสีฟ้า เป็นรูปตัว X แทน

โดยทวีตของอีลอนเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคมที่ผ่านมาระบุว่า ในอีกไม่นาน เราก็จะกล่าวคำอำลากับแบรนด์ twitter และนกฟ้าทั้งหมดอย่างค่อยเป็นค่อยไป ซึ่งเป็นการประกาศเตรียมตัวรีแบรนด์ทวิตเตอร์เดิมเพื่อเปลี่ยนไปเป็น X ตั้งแต่วันนั้น

ล่าสุด อีลอนได้ทวีตว่าตอนนี้ เว็บไซต์ x.com จะเปลี่ยนเส้นทางไปเข้าเว็บไซต์ทวิตเตอร์แทนแล้ว พร้อมเปลี่ยนโลโก้จากรูปนกสีฟ้าเดิม ไปเป็นโลโก้ X ตัวใหม่ ซึ่งเป็นรูป ‘𝕏’ แบบชั่วคราว ที่ได้ทวีตเอาไว้แล้วเช่นเดียวกัน

โลโก้รูป 𝕏 นี้เป็นการออกแบบของ ‘Alexandre J. Tourville’ ซึ่งได้ทำโลโก้นี้เพื่อใช้ในพอดแคสต์ที่ยกเลิกไปแล้ว และยกโลโก้นี้ให้อีลอนนำไปใช้ได้แบบฟรี ๆ อีลอนได้โพสต์คลิปแอนิเมชันของโลโก้ใหม่นี้ที่ Sawyer Merritt ได้สร้างเอาไว้ และได้นำภาพโลโก้ใหม่ไปตั้งเป็นภาพโปรไฟล์ทวีตเตอร์ส่วนตัวของอีลอนเองอีกด้วย

ทั้งนี้ ความเป็น ‘X’ เชื่อมโยงเข้ากับทุกอย่างในชีวิตของอีลอนเลยก็ว่าได้ ตั้งแต่เว็บไซต์ ‘x.com’ ที่อีลอนก่อตั้งขึ้นมา ก่อนจะถูกเปลี่ยนชื่อเป็น ‘PayPal’ ซึ่งอีลอนได้ซื้อชื่อคืนเมื่อปี 2017 รวมไปถึง ‘SpaceX’ บริษัทอุตสาหกรรมอวกาศที่อีลอนก็เป็นคนก่อตั้งขึ้น

การเปลี่ยนชื่อ และโลโก้นี้ สอดคล้องกับการเจตนารมณ์ก่อนหน้านี้ที่อีลอนได้ประกาศจะเปลี่ยน X ให้กลายเป็น ‘Everything App’ (หรือซูเปอร์แอปฯ ที่คนไทยเข้าใจกัน) ที่เริ่มตั้งแต่การควบรวมกิจการภายใน Twitter Inc. เข้ากับ X Corp. ก่อนหน้านี้

และการรีแบรนด์ทวิตเตอร์ใหม่ทั้งหมดนี้จะเป็นหนึ่งในวิธีการประกาศว่าทวิตเตอร์จะไม่ใช่โซเชียลเน็ตเวิร์กแบบเดิมอีกต่อไป นับตั้งแต่อีลอนเข้าซื้อทวิตเตอร์เมื่อปลายปีที่ผ่านมา

อ้างอิง : The Verge, Twitter

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส