เดือนกันยายนปี 2021 ทาง Microsoft ได้เปิดตัว Surface Duo รุ่นที่ 2 ที่มาพร้อมกับ Android 11 ซึ่งเป็นสมาร์ตโฟนพับหน้าจอได้ที่แบ่งจอออกเป็น 2 ส่วน แตกต่างจากสมาร์ตโฟนพับหน้าจอได้ส่วนใหญ่ในตลาดที่จะเป็นหน้าจอชิ้นเดียวอย่าง Samsung Galaxy Z Fold

ด้วยความที่ Surface Duo 2 เป็นสมาร์ตโฟนระดับไฮเอนด์ ใช้ชิป Snapdragon 888 มีกล้องหลังทั้งหมด 3 ตัว ราคาเปิดตัวก็ถือว่าไม่ถูก ที่ 1,499 เหรียญ หรือประมาณ 51,400 บาท ซึ่งนับตั้งแต่ Microsoft เปิดตัว Surface Duo 2 บริษัทมีอัปเดต Android ให้เพียงครั้งเดียวเป็น Android 12L เมื่อเดือนตุลาคมปี 2022

ปัจจุบันนี้ดูเหมือนจะไร้วี่แววการอัปเดตซอฟต์แวร์จากทาง Microsoft แหล่งข่าวของ Windows Central เผยว่า Surface Duo 2 นั้นเป็นสินค้าที่ Microsoft ไม่พัฒนาต่อแล้ว นั่นหมายความว่า Microsoft จะไม่พัฒนาสมาร์ตโฟนซีรีส์นี้อีกต่อไปแล้ว แม้ว่าจะยังมี Surface Duo 2 ในสต็อกสำหรับจำหน่ายก็ตาม

จริง ๆ Surface Duo 2 มีกำหนดการอัปเดตยาวไปจนถึงเดือนตุลาคมปี 2024 แต่จากข่าวดังกล่าว มีความเป็นไปได้สูงมากที่จะจบที่ Android 12L เท่านั้น โดย Windows Central ได้สอบถามเรื่องการอัปเดตกับทาง Microsoft แต่ไม่ได้ข้อมูลใด ๆ กลับมา

ที่มา Neowin

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส