Nikkei รายงานว่า Huawei Technologies ตั้งเป้าหมายที่จะเริ่มผลิตชิปสำหรับสมาร์ตโฟนอีกครั้งในช่วงปลายปีนี้ แม้ว่าที่ผ่านมาจะโดนสหรัฐอเมริกาและพันธมิตรจำกัดการเข้าถึงเครื่องมือและเทคโนโลยีสำคัญที่ใช้ในอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์มาทั้งหมดเลยก็ตาม

ตามรายงานระบุว่า Huawei กำลังร่วมมือกับบริษัทเซมิคอนดักเตอร์ชั้นนำของจีน Semiconductor Manufacturing International Co. (SMIC) ในการพัฒนาและผลิตชิป 5G ที่บริษัทออกแบบเองในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้านี้ แหล่งข่าวที่รู้เรื่องภายในให้ข้อมูลกับทาง Nikkei ว่า Huawei ไม่สามารถผลิตชิปได้เนื่องจากสหรัฐอเมริกาได้ขัดขวางการเข้าถึงเทคโนโลยีที่สำคัญ

นอกจาก Huawei แล้ว SMIC เองก็อยู่ในรายการแบล็กลิสต์ของสหรัฐอเมริกาเนื่องจากถูกกล่าวหาว่ามีความเกี่ยวข้องกับกองทัพจีน แต่ด้าน SMIC ได้ปฏิเสธข้อกล่าวหานี้

หาก Huawei สามารถผลิตชิปได้จริงจะเป็นชัยชนะที่สำคัญของจีน ทางจีนใช้งบประมาณกว่าหลายแสนล้านเหรียญ และเวลามากมายเพื่อพัฒนาอุตสาหกรรมเซมิคอนดักเตอร์ของตัวเองแทนที่จะพึ่งสหรัฐอเมริกาแบบที่ผ่านมา

บริษัทจีนสามารถผลิตชิปด้วยเทคโนโลยี 7nm ซึ่งเป็นเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยที่สุดในจีน ณ​ เวลานี้ แต่ก็ยังถือว่าตามเทคโนโลยีเซมิคอนดักเตอร์ระดับโลกอยู่พอสมควร

ที่มา Nikkei

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส