แม้ว่า Facebook จะเป็นโซเชียลที่มีผู้ใช้งานค่อนข้างมากไม่ประทับใจ แต่ตัวเลขไม่เคยโกหก ปัจจุบัน Facebook มีผู้ใช้งานต่อเดือนมากกว่า 3,000 ล้านคนแล้ว

ในช่วงไม่กี่เดือนมานี้ Meta ได้โฟกัสไปที่การพัฒนาปัญญาประดิษฐ์หรือ AI, โครงการโลกเสมือนจริงหรือ Metaverse รวมถึงแอปใหม่ล่าสุดอย่าง Threads แต่ถึงอย่างนั้น แพลตฟอร์มที่ประสบความสำเร็จที่สุดยังคงเป็นแพลตฟอร์มออริจินัลอย่าง Facebook นั่นเอง

อัตราการเติบโตของ Facecbook เริ่มสูงขึ้นในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา โดยตัวเลขล่าสุดคือเพิ่มขึ้น 3% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว นับเป็นครึ่งหนึ่งของแอปในเครือทั้งหมด ได้แก่ Instagram, WhatsApp และ Messenger ที่เติบโตขึ้น 6% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีที่ผ่านมา

Meta ยังประสบความสำเร็จในไตรมาสล่าสุด บริษัทมีรายได้เพิ่มขึ้น 11% อยู่ที่ 32,000 ล้านเหรียญ รายได้ส่วนใหญ่มาจากการโฆษณา ส่งผลให้หุ้นของบริษัทเพิ่มขึ้นเกือบ 5% หลังการประกาศผลประกอบการ

นักวิเคราะห์หลักของบริษัทวิจัยตลาด Insider Intelligence กล่าวว่า ตอนนี้ถือว่าเป็นช่วงเวลาที่ดีสำหรับ Meta ถึงอย่างนั้น Meta ก็น่าจะยังเผชิญปัญหาด้านการสร้างรายได้จากการโฆษณาเนื่องจากแพลตฟอร์มคู่แข่งอย่าง Amazon หรือ TikTok นอกจากนี้ ในส่วนของธุรกิจ Metaverse เองก็ยังไม่สวยเท่าไหร่

ที่มา QZ

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส