หลาย ๆ คนจะทราบดีว่าปัจจุบันสมาร์ตโฟน Huawei ไม่มีรุ่นใดที่รองรับการเชื่อมต่อ 5G เนื่องจากข้อจำกัดของสหรัฐอเมริกา แต่มีข่าวว่า Huawei Mate 60 จะรองรับการใช้งาน 5G แล้ว

ผู้ใช้งาน Huawei น่าจะจำได้ว่า Huawei Mate 30 เป็นสมาร์ตโฟนรุ่นแรกที่มีตัวเลือก 4G และ 5G ซึ่งเป็นซีรีส์ที่ใช้ชิป Kirin 990 นั่นเอง ต่อมาคือ Huawei Mate 40 ที่ไม่มีรุ่น 4G เหลือเพียงแต่รุ่น 5G เท่านั้น และเป็นสมาร์ตโฟนรุ่นสุดท้ายที่ใช้ชิป Kirin 9000 ผลิตขึ้นด้วยเทคโนโลยี 5nm

หลังจากนั้นก็เป็น Huawei Mate 50 กลายเป็นสมาร์ตโฟนซีรีส์ Mate รุ่นแรกที่ใช้ชิป Snapdragon ของ Qualcomm รองรับการเชื่อมต่อเพียง 4G เท่านั้น และตลอดช่วง 2 ปีที่ผ่านมาสมาร์ตโฟนของ Huawei ก็รองรับการเชื่อมต่อแค่ 4G เนื่องจากข้อจำกัดของสหรัฐฯ ที่ห้ามแม้แต่ Qualcomm ส่งโมเด็ม 5G ให้ Huawei

แหล่งข่าวของ Huawei Central บอกว่าบริษัทจะสามารถนำ 5G กลับมาใช้งานบนสมาร์ตโฟนได้ โดยเริ่มกับ Huawei Mate 60 ก่อน อย่างไรก็ตาม ยังมีข้อมูลที่แน่ชัดว่า Huawei จะนำกลับมาได้อย่างไร

เร็ว ๆ นี้มีข่าวจากทาง Nikkei บอกว่า Huawei พยายามที่จะผลิตชิปโมเด็ม 5G ของตัวเองให้ได้ภายในปีนี้ด้วย 2 ข่าวนี้ค่อนข้างสอดคล้องไปทางเดียวกันเลยครับ

ที่มา Huawei Central

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส