CNET เว็บไซต์ข่าวเทคโนโลยีลบเนื้อหาข่าวหลายพันบทความ โดยบอกพนักงานว่าการลบจะช่วยให้อันดับใน Google Search ดีขึ้น

เว็บไซต์ Gizmodo รายงานว่า CNET ทยอยลบบทความมาตั้งแต่เดือนกรกฎาคม บริษัทเผยกับพนักงานว่าเป็นการส่งสัญญาณให้ Google รู้ว่าบริษัทมีแต่เนื้อหาใหม่ ๆ เข้ากับเหตุการณ์ และคู่ควรกับการอยู่ในอันดับสูงกว่าคู่แข่งในผลการค้นหา

เนื้อหาที่ถูกลบจากเว็บไซต์จะถูกเก็บไว้ใน Wayback Machine ของ Internet Archive และจะมีการเตือนผู้เขียนเป็นเวลาอย่างน้อย 10 วันล่วงหน้า

CNET ชี้ว่าการลบเนื้อหาไม่ได้ทำเล่น ๆ มีทีมที่วิเคราะห์ข้อมูลเพื่อดูว่าเนื้อหาไหนที่ไม่ได้อยู่ในความสนใจของผู้อ่าน โดยดูจากจำนวนผู้เข้าชม การเชื่อมโยงลิงก์จากเว็บไซต์อื่น และการอัปเดตครั้งสุดท้าย โดยจะมีการลบเนื้อหาเรื่อย ๆ ต่อไปอย่างน้อยอีก 1 ปี

เนื้อหาที่หายไปจาก CNET นั้นมีเนื้อหาที่มีมาจากอย่างน้อยตั้งแต่ในช่วงกลางทศวรรษที่ 1990

ทั้งนี้ เมื่อเดือนมกราคม เว็บไซต์ Futurism เผยว่า CNET ได้ใช้ AI ในการผลิตเนื้อหาอย่างเงียบ ๆ และกระหายที่จะทำให้เว็บไซต์ติดอยู่ในอันดับที่ดีบนเสิร์ชเอนจิน (SEO)

อย่างไรก็ดี หลังมีการเปิดเผยดังกล่าวทำให้ Red Ventures ซึ่งเป็นเจ้าของ CNET ระงับการปล่อยเนื้อหาชั่วคราวและยกเครื่องนโยบาย AI ใหม่

ต่อมา พนักงานของ CNET ตั้งสหภาพแรงงานในเดือนพฤษภาคม โดยชี้ว่าควรการควบคุมการใช้เครื่องมือ AI และระบบรายได้จากเนื้อหาของเว็บไซต์

ด้าน Gizmodo ชี้ว่าการลบเนื้อหาเป็นจำนวนมากไม่ได้เป็นกลยุทธ์ SEO ที่ดีนัก และ Google ก็เคยบอกว่าไม่ส่งเสริมให้ใช้มาตรการดังกล่าว

ที่มา The Verge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส