หลังจาก Garmin เปิดตัวสมาร์ตวอตช์ 2 รุ่นใหม่อย่าง FENIX 7 Pro และ EPIX Pro ทีมงานแบไต๋มีโอกาส นำ FENIX 7X Pro Sapphire Solar ซึ่งเป็นรุ่นท็อปที่สุดของ Garmin สายเอาต์ดอร์มาใช้งาน สมาร์ตวอตช์ที่ตอบโจทย์คนรักการออกกำลังกายกลางแจ้ง แบตอึดขึ้น พร้อมเพิ่มฟีเจอร์เน้น ๆ ครบจบในเรือนเดียว

เคสวัสดุไทเทเนียม

หากใครคุ้นชื่อของ FENIX จะรู้ดีว่าเป็นรุ่นท็อปที่สุดของสมาร์ตวอตช์สายเอาต์ดอร์จาก Garmin ที่จัดเต็มออปชันและวัสดุในระดับพรีเมียม ตัวเคสทำจากวัสดุไทเทเนียมล้วน ๆ มาพร้อมเลนส์ Power Sapphire (มีเฉพาะรุ่น Sapphire edition) ที่ช่วยเปลี่ยนแสงอาทิตย์ไปเป็นพลังงานแบตเตอรี่ในตัว ทำให้เพิ่มอายุการใช้งานให้ยาวนานยิ่งขึ้นสูงสุด 37 วันในโหมดสมาร์ตวอตช์​ (จากเดิม 24 วัน) และ 122 ชั่วโมงในโหมด GPS (จากเดิม 66 ชั่วโมง) และยังให้ความแข็งแกร่งทนทานกว่าเลนส์ Power Glass เดิมอีกด้วย

FENIX 7X Pro Solar ขนาดหน้าจอ 51 มม.

Garmin รองรับหน้าจอทัชสกรีน มีให้เลือกหน้าปัดหลายขนาด ตั้งแต่ 42 มม. 47 มม. และ 51 มม. ซึ่งในรุ่น FENIX 7X Pro Sapphire Solar มาพร้อมขนาด 51 x 51 x 14.9 มม. ตัดกับสายซิลิโคนสีขาวส้ม รองรับไฟฉายในตัว ตอบโจทย์สำหรับคนออกกำลังกายในเวลากลางคืน โดยเฉพาะสายวิ่งเทรลหรือวิ่งซิตี้รันยามดึก

ฟังก์ชันแผนที่ใหม่ของ FENIX 7X Pro Solar

FENIX 7X Pro Sapphire Solar อัปเกรดแผนที่ใหม่ให้มีความแม่นยำมากขึ้น รองรับฟังก์ชันอำนวยความดวกต่าง ๆ อย่าง Next Fork ซึ่งช่วยเตือนทางโค้งข้างหน้าในเส้นทาง ทำงานควบคู่กับระบบแผนที่ ที่สามารถซูมเข้าออกได้ด้วยระบบสัมผัส

นอกจากนี้ยังเพิ่มโหมดออกกำลังกายใหม่มากกว่า 30 โหมด เช่น โหมดเดินป่า (จากข้อมูลของ Garmin Connect มีผู้ใช้โหมดเดินป่าในไทยเพิ่มขึ้น 8%) หรือโหมดจักรยานเสือภูเขา ส่วนฟีเจอร์ที่เพิ่มมาใหม่คือ Hill Score คะแนนสมรรถภาพร่างกายในการวิ่งขึ้นเนิน เราลองเอาไปวิ่งขึ้นเขามาเป็นระยะทางประมาณ 17 กิโลเมตร พบว่าคะแนนอยู่ที่ 34/100 ซึ่งอยู่ในเกณฑ์ต่ำกว่ามาตรฐาน

อีกทั้ง Endurance Score คะแนนความอึดในการออกกำลังกาย อยู่ที่ 5604 ซึ่งก็ถือว่าน้อยเช่นกัน รวมถึงค่า VO2 Max ในการวิ่งเทรล, Running dynamics และค่าการใช้พลังงาน Realtime stamina ที่เพิ่มมาในรุ่นนี้ด้วย (เปิดตัวครั้งแรกกับ Forerunner 265 และ 965) หากใครใช้งานเป็นประจำก็สามารถติดตามพัฒนาการของร่างกายผ่านสมาร์ตวอตช์ได้อีกทางหนึ่ง

ข้อสังเกต

FENIX 7X Pro Sapphire Solar สมาร์ตวอตช์รุ่นท็อปจาก Garmin แม้จะจัดเต็มทั้งหน้าจอ เคสและแบตเตอรี่ แต่สิ่งที่ต้องแลกกับโซลาร์คือ หน้าจอ AMOLED (มีในรุ่น EPIX Pro แต่ไม่มีใน FENIX 7 Pro) ทำให้ความสว่างและสีสันสดใสของหน้าจอลดน้อยลงตามไปด้วย โดยเฉพาะในเวลากลางคืนความสว่างหน้าจอแทบไม่พอในการอ่านเวลาหรือค่าต่าง ๆ เลย อีกอย่างคือระบบทัชสกรีนที่รู้สึกว่าตอบสนองได้ไม่ทันใจเท่าที่ควร มีอาการหน่วง ๆ หรือเด้งหลุดบ้างในบางครั้งเวลาปัดหน้าจอไว ๆ (จริง ๆ เราก็ไม่ชอบระบบสัมผัสในนาฬิกาออกกำลังกายเท่าไหร่นะ)

ตัวเรือนมีขนาดค่อนข้างใหญ่และมีน้ำหนักพอประมาณ 89 กรัม (มากที่สุดในสมาร์ตวอตช์ของ Garmin) แต่ก็ใส่ฟีเจอร์ใช้งานมาครบทุกฟังก์ชัน มากกว่าซีรีส์อื่น ๆ ซึ่งเขาวาง FENIX 7X Pro Sapphire Solar ไว้สำหรับผู้บริหารที่หลงรักการออกกำลังกายแน่ ๆ เพราะใส่ฟีเจอร์ติดตามหุ้นมาให้ด้วย รวมถึงยังเอาใจสายไลฟ์สไตล์ ไม่ว่าจะติดตามการนอนหลับ ความเครียด สุขภาพ ระดับออกซิเจนในเลือด และฟีเจอร์อื่น ๆ อีกมากมาย เรียกได้ว่าครบจบในเรือนเดียว

Garmin FENIX 7X Pro Sapphire Solar ราคา 36,690 บาท

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส