เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาได้เกิดเหตุไฟไหม้ป่าในพื้นที่ Northwest Territories ของแคนาดาทำให้ทางการต้องอพยพประชาชนในพื้นที่เป็นจำนวนมาก แต่คนแคนาดากลับไม่สามารถติดตาม และแชร์ข่าวได้เนื่องจากติดข้อกฎหมายข่าวออนไลน์ ส่วนถ้าเป็นข่าวที่คนนอกประเทศแชร์ลงเฟซบุ๊ก ชาวแคนาดาก็จะเห็นในเฟซบุ๊กเป็นข้อความบอกว่าเนื้อหานี้ไม่ให้บริการในแคนาดาแทน

ข้อกฎหมายที่กำลังถูกพูดถึงเป็นจำนวนมากนั้นก็คือ Bill C-18 หรือกฎหมายข่าวออนไลน์ (Online News Act) มีวัตถุประสงค์คือ แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียต่าง ๆ Meta หรือ Google จำเป็นต้องแชร์รายได้ให้กับองค์กรข่าวท้องถิ่น

ชอว์นา บรูซ (Shawna Bruce) ผู้สอนโครงการจัดการภัยพิบัติ และเหตุฉุกเฉินของ Northern Alberta Institute of Technology ได้แสดงความคิดเห็นกับเหตุไฟไหม้ป่าครั้งนี้ว่า “นี่เป็นช่วงเวลาที่แย่ที่สุดไม่น่าจะแย่ไปมากกว่าเหตุครั้งนี้” ซึ่งปัจจุบันชาวคนแคนาดามากกว่า 77% ใช้ Facebook และ 1 ใน 4 ของผู้ใช้เหล่านี้ ใช้ facebook เป็นแพลตฟอร์มหลักในการติดตามข่าว แต่กลับทำให้พวกเขาไม่สามารถติดตามได้

ทางด้าน Meta ได้ให้การปฏิเสธที่จะออกความเห็นกับทาง BBC ที่เกี่ยวกับการห้าม และแชร์ข่าวเพลิงไหม้ป่า แต่ทาง Meta ได้เพิ่มฟีเจอร์ “Safety Check-in” ให้ผู้ใช้งานเช็คอินตัวเองนั้นปลอดภัยแล้ว

ในฝั่งของรัฐบาลแคนาดาก็เรียกร้องให้ Meta เจ้าของแพลตฟอร์ม Facebook และ Instagram ยกเลิกมาตรการดังกล่าว และกลับมาพิจารณาข้อกฎหมายใหม่ เพราะการแบนข่าวทำให้ประชาชนแคนาดาติดตามข่าวสำคัญไม่ได้

ที่มา : BBC

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส