เกาะแองกวิลลา (Anguilla) ดินแดนโพ้นทะเลของสหราชอาณาจักรที่ตั้งอยู่ในแถบทะเลแคริบเบียน กำลังทำรายได้เป็นกอบเป็นกำจากโดเมนสกุล .ai

สตาร์ทอัปและธุรกิจยักษ์ใหญ่ทั่วโลกอย่าง Stability, Character, Google และ Facebook หรือแม้แต่ X ของ อีลอน มัสก์ (Elon Musk) ต่างก็จดชื่อโดเมน .ai ซึ่งเป็นสกุลที่อยู่ในอำนาจการจดทะเบียนของแองกวิลลา

ธุรกิจเหล่านี้ใช้โดเมน .ai ในการเป็นฐานของหน้าเว็บไซต์ที่ให้บริการด้าน AI ของบริษัทนั้น ๆ อย่าง Microsoft.ai ที่พาผู้ใช้เข้าชมบริการ Azure AI

จำนวนเว็บไซต์ที่มาจดโดเมน .ai จนถึงปัจจุบันมีมากถึง 287,432 เว็บไซต์ ค่าจดโดเมนแตกต่างกันไป แต่บริษัทรับจดทะเบียนอย่าง GoDaddy หรือ NameCheap ต้องจ่ายแองกวิลลาที่ 140 เหรียญ (ราว 4,949 บาท) ต่อการจด 1 โดเมนเป็นเวลา 2 ปี

วินซ์ เคต (Vince Cate) ผู้ที่ทำหน้าที่บริหารโดเมน .ai ให้แองกวิลลามาหลายทศวรรษ ประเมินว่าเกาะเล็ก ๆ แห่งนี้น่าจะทำรายได้ถึง 30 ล้านเหรียญ (ราว 1,060 ล้านบาท) จากการจด .ai ในปี 2023 ปีเดียว

สำนักข่าว Bloomberg ชี้ว่าไม่กี่ปีมานี้ ความต้องการใช้ .ai มีมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่สิ่งที่ทำให้ความต้องการพุ่งทะยานขึ้นเมื่อ 9 เดือนก่อนคือการพัฒนา AI ซึ่งสร้างความฮือฮาและนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ต่อระบบเศรษฐกิจโลก จุดเริ่มต้นมาจากการเปิดตัว ChatGPT

เคตชี้ว่าตั้งแต่วันที่ 30 พฤศจิกายนปีที่แล้ว (วันเปิดตัว ChatGPT) ทุกอย่างก็เปลี่ยนไปจากหน้ามือเป็นหลังมือ

ที่มา Bloomberg, Roy Googin

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส