Huawei เปิดตัว Huawei Mate 60 Pro สมาร์ตโฟนเรือธงของค่ายที่ไม่ได้ระบุชิปในงานเปิดตัว แต่จากผลการทดสอบพบว่า Huawei Mate 60 Pro ใช้ชิป Kirin 9000s ที่แรงระดับ Snapdragon 8 Gen 2 เลยทีเดียว ล่าสุดมีการเปิดเผยรายละเอียดเพิ่มเติมออกมาอีก

อ้างอิงข้อมูลจาก TechInsight เผยว่า Huawei Mate 60 Pro ใช้ชิป Kirin 9000s ที่ผลิตขึ้นโดย SMIC หรือ Semiconductor Manufacturing International Corporation บริษัทเซมิคอนดักเตอร์รายใหญ่ของประเทศจีนที่ Huawei เลือกเป็นผู้ผลิตชิปหลังไม่สามารถสั่งผลิตชิปกับ TSMC ได้เนื่องจากมาตรการของสหรัฐอเมริกา

ที่น่าสนใจคือ แหล่งข่าวบอกว่า Kirin 9000s รองรับการเชื่อมต่อ 5G ผลิตขึ้นด้วยเทคโนโลยี 7nm ซึ่งก็ถือว่าค่อนข้างเก่าพอสมควร ปัจจุบันฝั่ง Apple A หรือ Snapdragon กำลังขยับสู่ 3nm กันแล้ว

ถือว่าเป็นเรื่องน่ายินดีสำหรับ Huawei และวงการเซมิคอนดักเตอร์ในประเทศจีนที่สามารถทำชิปจนนำมาใช้งานได้จริงแบบไม่ต้องหวังพึ่งเทคโนโลยีของสหรัฐอเมริกาแล้ว หลังจากนี้คงต้องใช้เวลาในการพัฒนาเพื่อให้ทัดเทียมกับเทคโนโลยีในปัจจุบันได้

ทั้งนี้มีข่าวว่า Huawei Mate 60 Pro จะวางจำหน่ายเฉพาะภายในประเทศจีนเท่านั้น ส่วนรุ่นที่วางจำหน่ายทั่วโลกอาจจะเป็น Snapdragon ครับ

ที่มา Gizmochina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส