Microsoft เผยรายงานที่สะท้อนความเป็นไปได้ว่ารัฐบาลจีนใช้ AI บน โซเชียลมีเดียเพื่อโน้มน้าวผู้มีสิทธิเลือกตั้งในสหรัฐอเมริกาและไต้หวันที่จะใช้สิทธิเลือกตั้งในปีหน้า ซึ่งเป็นเป้าหมายอันดับต้นของจีน

ในรายงานระบุว่ากลุ่มแฮกเกอร์ที่รับผิดชอบปฏิบัติการครั้งนี้คือกลุ่มแฮกเกอร์ที่มีกลยุทธ์คล้ายกับกลุ่มที่กระทรวงยุติธรรมของสหรัฐฯ ระบุว่าเป็นองค์กรระดับสูงภายในกระทรวงความมั่นคงสาธารณะของจีน (MPS)

วิธีการที่กลุ่มเหล่านี้ใช้คือปฏิบัติการโน้มน้าวความคิดเห็นประชาชนในทั้ง 2 ประเทศเป็นวงกว้าง โดยใช้แพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย และสื่อของรัฐบาลจีน

โดยเริ่มมีการใช้ AI เชิงสังเคราะห์ในเดือนมีนาคมเพื่อสร้างเนื้อหาเชิงการเมืองในภาษาอังกฤษเพื่อทำให้ดูเหมือนว่ามาจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งชาวอเมริกัน

Microsoft ชี้ว่าแนวทางปฏิบัติการของจีนเปลี่ยนจากการทุ่มเนื้อหาจำนวนมหาศาลไปยังประเทศเป้าหมายไปเป็นการใช้ความรู้ทางวัฒนธรรมและทางการภาษา และเนื้อหาวิดีโอที่มีคุณภาพ ซึ่งเพิ่มความสำเร็จในการได้รับการตอบสนองจากเป้าหมายเพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ

ด้าน สถานเอกอัครราชทูตจีนในกรุงวอชิงตัน ดีซี ชี้ว่าข้อกล่าวของ Microsoft นั้นเต็มไปด้วยอคติและการคาดเดาที่มุ่งร้าย

แต่โฆษกของ Microsoft ชี้ว่านักวิจัยของบริษัทใช้โมเดลการศึกษาที่หลากหลายและใช้หลักฐานเชิงเทคนิค เชิงบริบท และเชิงพฤติกรรม

ที่มา Taipei Times

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส