เจ้าหน้าที่ระดับสูงของรัฐบาลและผู้บริหารของธุรกิจเทคโนโลยีของสหรัฐอเมริกาและเวียดนามเข้าหารือกันในประเด็นความร่วมมือด้านเซมิคอนดักเตอร์ AI และเปิดทางสู่การลงทุนใหม่ ๆ ระหว่างการเดินทางเยือนกรุงฮานอยของประธานาธิบดี โจ ไบเดน (Joe Biden) ในวันนี้ (11 กันยายน)

บริษัทของฝั่งสหรัฐฯ มีทั้ง Google, Intel, Amkor, Marvell, GlobalFoundries และ Boeing ขณะที่ฝั่งเวียดนามมี VinFast ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้า สายการบินแห่งชาติ Vietnam Airlines บริษัทเทคโนโลยี FPT ผู้ให้บริการกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ MoMo และ VNG บริษัทอินเทอร์เน็ต

ไบเดนเน้นย้ำระหว่างการประชุมว่าทั้ง 2 ประเทศกระชับความสัมพันธ์แน่นแฟ้นขึ้นในด้านคลาวด์ เซมิคอนดักเตอร์ และ AI ทั้งยังย้ำว่าเวียดนามเป็นแหล่งทรัพยากรแร่หายากที่สำคัญสำหรับใช้ในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิกส์

ทำเนียบขาวเปิดเผยแผนการลงทุนด้านชิปของบริษัทสหรัฐฯ ในเวียดนามจำนวนมาก อย่าง Marvell และ Synopsys ที่มีแผนสร้างศูนย์ออกแบบชิป หรือโรงงานใหม่ของ Amkor มูลค่า 1,600 ล้านเหรียญ (ราว 56,833 ล้านบาท) ใกล้กับกรุงฮานอยที่จะสร้าง บรรจุ และทดสอบชิป โดยจะเปิดใช้งานในเดือนตุลาคมปีนี้

สำหรับในด้าน AI ทำเนียบขาวเผยแผนของ Microsoft ที่หวังสร้างโซลูชัน AI เชิงสังเคราะห์สำหรับเวียดนามและตลาดในประเทศกำลังพัฒนาโดยเฉพาะ ขณะที่ NVIDIA จะจับมือกับ FPT, Viettel และ Vingroup (บริษัทแม่ VinFast)

ในคำแถลงของรัฐบาลเวียดนามเผยว่า เหงียน ฉี สุง (Nguyen Chi Dung) รัฐมนตรีด้านการลงทุนของเวียดนามหวังว่าบริษัทของเวียดนามสามารถขยายตัวในเวียดนามและเข้าร่วมห่วงโซ่อุปทานระดับโลก

ที่มา Reuters, Evelyn Hockstein

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส