Apple เตรียมปล่อยอัปเดตซอฟต์แวร์ เพื่อแก้ไขและตอบสนองต่อข้อกังวลว่า iPhone 12 ที่มีอายุการใช้งาน 3 ปีขึ้นไป จะมีการปล่อยรังสีจากตัวเครื่องในระดับที่สูงเกินไป

ข้อกังวลดังกล่าวได้รับการระบุโดยหน่วยงานที่กำกับดูแลด้านรังสี หรือ ANFR ของประเทศฝรั่งเศส โดยกล่าวอ้างว่า มีการปล่อยรังสีจาก iPhone ดังกล่าว ในปริมาณที่สูงเกินความเหมาะสม ซึ่งส่งผลให้ฝรั่งเศสสั่งระงับการวางจำหน่าย iPhone 12 ภายในประเทศ

แต่ถึงกระนั้น Apple ก็ได้ออกปฏิเสธรายงานดังกล่าว พร้อมย้ำว่าไม่ความเรื่องน่ากังวลใด ๆ เนื่องจาก iPhone ดังกล่าว ได้ผ่านการรับรองมาตรฐานด้านรังสีจากองค์กรระหว่างประเทศหลายแห่ง

iPhone 12

สำหรับการอัปเดตซอฟต์แวร์ล่าสุดนี้ จะะเพิ่มการรองรับโปรโตคอลที่ใช้โดยหน่วยงานกำกับดูแลด้านรังสีของฝรั่งเศส ซึ่งดูเหมือน Apple เชื่อว่าจะช่วยให้ iPhone 12 สามารถผ่านการทดสอบการแพร่กระจายของรังสีในอนาคตได้ และคาดหวังว่าจะสามารถจำหน่าย iPhone 12 ในฝรั่งเศสได้อีกครั้ง

ฝรั่งเศสได้เปลี่ยนมาตรการการกำกับดูแลระดับรังสีเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา โดยได้เพิ่มเติมการตรวจสอบระดับรังสีที่ร่างการดูดซึมไป หรือที่เรียกว่า Specific Absorption Rate (SAR) ในระหว่างการถืออุปกรณ์นั้น ๆ อยู่ในมือด้วย โดยเจ้าหน้าที่กำกับดูแลได้พบว่า มือมีการดูดซับรังสีมากกว่าระดับปกติในขณะที่ถือ iPhone 12 อยู่ในมือ และทำให้มีการตรวงผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับศีรษะและร่างกายต่อไปด้วย

ทางฝรั่งเศสได้กล่าวว่า การที่ Apple แก้ไขซอฟต์แวร์นี้จะเพียงพอที่จะลดระดับรังสีจาก iPhone 12 และจะดำเนินการทดสอบทันทีที่ซอฟต์แวร์ถูกปล่อยออกมาแล้ว

ที่มา: Engadget

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส