ในขณะที่ Google เตรียมเปิดตัวสมาร์ตโฟนเรือธงซีรีส์ Pixel 8 ในเดือนตุลาคม 2023 นี้ ซึ่งจะใช้ศักยภาพจากชิปเซต Tensor G3 ที่ Google พัฒนาขึ้น โดยอ้างพื้นฐานการทำงานจาก Exynos 2400 ของ Samsung นั้น ล่าสุดผู้รายงานข่าววงในที่ใช้แพลตฟอร์ม X นามว่า Revegnus ได้เปิดเผยข้อมูลก้าวกระโดดไปถึงรุ่นปี 2024 อย่าง Google Pixel 9

รายงานดังลกล่าวระบุว่า Pixel 9 จะได้รับการติดตั้งชิปเซต Tensor G4 ที่มีข่าวลือว่าจะมีสเปกใกล้เคียงกับ Tensor G3 โดยมาพร้อมซีพียู (CPU) Cortex-X4, A720 และ A520 ส่วนจีพียู (GPU) หรือหน่วยประมวลผลกราฟิกนั้น Immortalis-G715

ชิปเซตดังกล่าวจะได้รับการผลิตโดย Samsung Foundry ซึ่งผู้ผลิตาชิปเซตในเครือของ Samsung เนื่องจาก TSMC ซึ่งเป็นผู้ผลิตชิปเซตรายใหญ่ของโลก ไม่สามารถรองรับการผลิตชิปเซต Tensor G4 ได้ในปริมาณที่ Google ต้องการ

Google Tensor

Tensor G4 จะได้รับการผลิตด้วยเทคโนโลยี 4 นาโนเมตรแบบใหม่ที่เรียกว่า 4LPP+ ซึ่งจะต่างจากเทคโนโลยี 4 นาโนเมตร ที่เรียกว่า EUV ในปัจจุบัน แต่ทาง Samsung Foundry ยังมิได้เปิดเผยว่าจะมีศักยภาพสูงขึ้นเท่าไร

นอกจากนี้ Samsung Foundry ยังได้แก้ปัญหาการผลิตเพื่อมิให้ชิปเซตมีความร้อสูงเกินไปในขณะประมวลผลข้อมูล ซึ่งเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนหลายรายให้ความสนใจร่วมงานกับ Samsung Foundry มากขึ้น

ที่มา : GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส