หลังจากมีข่าวไม่สู้ดีนักของ MQA Ltd. บริษัทอังกฤษที่อยู่เบื้องหลังเทคโนโลยีบีบอัดไฟล์เพลงดิจิทัลคุณภาพสูงที่รู้จักกันในชื่อ ‘MQA’ (Master Quality Authenticated) หลังขาดทุนอย่างหนักจนต้องหาคนมาซื้อกิจการต่อ

ล่าสุด Lenbrook แบรนด์เครื่องเสียงจากสัญชาติแคนาดาได้ประกาศเข้าซื้อกิจการของ MQA เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ทำให้กลายเป็นเจ้าของเทคโนโลยี MQA ที่ใช้กันอยู่ในบริการสตรีมเพลงอย่าง TIDAL และที่อยู่ในอุปกรณ์เครื่องเสียงมากมายในตลาดปัจจุบัน รวมถึง ‘MQair‘ หรืออีกชื่อว่า SCL6 ซึ่งเป็นเทคโนโลยีบีบอัดไฟล์เพลงดิจิทัลคุณภาพสูงแบบไร้สายตัวใหม่ที่เพิ่งจะเปิดตัวไปเมื่อปลายปี 2022 ที่ผ่านมา

กอร์ดอน ซิมมอนส์ (Gordon Simmonds) ซีอีโอของ Lenbrook กล่าวถึงการซื้อกิจการครั้งนี้ว่า “วิสัยทัศน์ของ Lenbrook คือการที่จะพัฒนาอุตสาหกรรมเครื่องเสียงระดับ Hi-Fi ให้พัฒนาไปด้วยเทคโนโลยีที่ต้องส่งเสริมทั้งในส่วนของผู้บริโภค และให้คุณภาพเสียงสูงสุดซึ่งควรค่าแก่การลงทุน เรามองว่าการซื้อกิจการ MQA ครั้งนี้เป็นโอกาสสำคัญในการรับประกันว่าเทคโนโลยีตัวนี้ยังคงตอบสนองผลประโยชน์ต่อวงการต่อไป แทนที่จะจำกัดอยู่เพียงไม่กี่แบรนด์หรือแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งเท่านั้น”

ซึ่งเหล่าคนดังในวงการอย่าง จอร์จ แมสเซนเบิร์ก (George Massenberg) โปรดิวเซอร์ และ Recording engineer เจ้าของรางวัลแกรมมี ก็ได้กล่าวว่ารู้สึกโล่งใจอย่างมากที่ MQA และ SCL6 จะไปอยู่ภายใต้การดูแลของ Lenbrook โดยให้ความเห็นว่าเทคโนโลยีของ MQA มีการเรนเดอร์รายละเอียด ความซับซ้อน และเวทีเสียงที่สมจริง

อย่างไรก็ตามในการเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ไม่ได้กล่าวถึงอนาคตของ MQA ว่าจะไปในทิศทางไหนต่อ ยกตัวอย่าง TIDAL ก็เริ่มมีการดันเอา Hi-Res FLAC แบบ MAX Quality ขึ้นมาแทนแล้ว (ถ้าเพลงไหนมี FLAC ก็จะเล่น FLAC แทน MQA) ทั้งให้คุณภาพสูงกว่า แถมเล่นได้แบบเต็มประสิทธิภาพถอดรหัสได้เลยไม่ต้องมีอุปกรณ์ที่รองรับหรือ DAC ไว้ถอด MQA

ส่วนการที่ Lenbrook เข้ามาซื้อกิจการในครั้งนี้ต้องบอกก่อนว่า Lenbrook เองเป็นเจ้าของทั้ง ‘Bluesound’ ที่โด่งดังในฐานะผู้ผลิต DAC และ Amplifier สำหรับสตรีมมิงที่รองรับ MQA พร้อมกับ ‘BluOS’ ที่เป็นซอฟต์แวร์ที่ใช้ตั้งค่า และควบคุมตัวฮาร์ดแวร์ Bluesound อยู่แล้ว

ทำให้ที่ขาดอยู่ก็จะเหลือเพียงในส่วนคอนเทนต์ MQA เท่านั้น พูดง่าย ๆ ว่า Bluesound ยังต้องบริการสตรีมมิงที่รองรับ MQA ของตัวเองเพื่อเข้าสู้ช่องว่างที่ TIDAL เคยพัฒนาทิ้งไว้ แต่นี่ก็ยังเป็นเพียงการคาดเดาเท่านั้น

นอกจากนี้ Lenbrook ก็น่าจะกลายเป็นผู้อนุญาตรายใหม่ของผลิตภัณฑ์ที่ได้รับการรับรอง MQA ในอนาคตอีกด้วย

ที่มา: Forbes และ DARKO