MQA Ltd. บริษัทที่อยู่เบื้องหลังเทคโนโลยีบีบอัดไฟล์เพลงดิจิทัลคุณภาพสูงที่รู้จักกันในชื่อ MQA (Master Quality Authenticated) และที่ใช้กันอยู่ในบริการสตรีมเพลงอย่าง TIDAL กำลังเข้าสู่จุดผลิกผันครับหลังขาดทุนอย่างหนัก

จากข้อมูลทางการเงินล่าสุดที่ยื่นให้กับ Company House ซึ่งเป็นหน่วยงานบริหารของรัฐบาลอังกฤษที่ดูแลการจดทะเบียนบริษัท, การว่าจ้างนายทะเบียนบริษัท และมีหน้าที่รับผิดชอบในการจัดตั้งบริษัททุกรูปแบบในสหราชอาณาจักร เผยให้เห็นถึงการขาดทุนของบริษัทกว่า 4,000,000 ปอนด์ (ประมาณ 169 ล้านบาท) พร้อมกันยังได้มีข้อมูลการเปลี่ยนมือผู้บริหารใหม่เป็น ไมเคิล จอห์น จบารา (Michael John Jbara) ในวันที่ 12 มกราคม 2023 ทำให้ แอนโทนี เอ็ดเวิร์ด รูเพิร์ต (Anthony Edward Rupert) คนก่อนหน้ามีกำหนดต้องลงจากตำแหน่งผู้บริหารในวันที่ 17 มีนาคม 2023 ที่ผ่านมา

เหตุการณ์นี้น่าจะมีผลกระทบโดยตรงกับ TIDAL ซึ่งเป็น partner นำเอาเทคโนโลยี MQA มาใช้ในบริการสตรีมมิงเพลงระดับ Hi-Res หรือ ‘Masters’ ของตนครับ คำถามคือ TIDAL จะซื้อเทคโนโลยีตัวนี้ไว้เองไหม ถ้าซื้อมันจะยังคงกรรมสิทธิของ MQA หรือไม่

รวมไปถึงยังมีคำถามที่ว่าจะเกิดอะไรขึ้นกับ ‘MQair‘ หรืออีกชื่อว่า SCL6 ซึ่งเป็นเทคโนโลยีบีบอัดไฟล์เพลงดิจิทัลคุณภาพสูงแบบไร้สายตัวใหม่ที่เพิ่งจะเปิดตัวไปเมื่อปลายปี 2022 ที่ผ่านมา และนี่คือประกาศอย่างเป็นทางการจาก MQA ครับ

อย่างไรก็ตาม MQA เป็นเทคโนโลยีบีบอัดเสียงที่เก็บค่าใช้สิทธิในทุกกระบวนการ ไม่ว่าจะเป็นผู้สร้างสรรค์เพลงที่ต้องการใช้มาตรฐานนี้ก็ต้องจ่าย หรือผู้ฟังเพลงเองที่ต้องการถอดรหัสไฟล์ให้เต็มประสิทธิภาพก็ต้องจ่ายเพื่อซื้อ dac ที่รองรับ หรือซื้อสิทธิ์การใช้ Core Decoder เพื่อถอดรหัสไฟล์

จากผลตอบรับที่ดีต่อเทคโนโลยีล่าสุดของ MQA (SCL6) ทำให้เหล่านานาชาติมีความสนใจซื้อ MQA มากขึ้น แต่ในขณะเดียวกันผู้สนับสนุนหลักของ MQA กำลังหาทางออกเพื่อให้อยู่ในจุดที่สามารถคว้าโอกาสในตลาดมากขึ้น ทางบริษัทยังได้กำเดินการปรับปรุงโครงสร้าง และเข้าสู่การดูแลภายใต้กฏหมายมาตราที่ 11 ของสหรัฐอเมริกา

ในระหว่างขั้นตอนนี้ MQA จะยังคง trade ร่วมกับ partner ของเราตามปกติ แต่เราจะไม่แสดงความคิดเห็นเพิ่มเติมในขณะที่การเจรจากำลังเริ่มขึ้นได้

ที่มา: stereonet

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส