เชื่อว่าหลาย ๆ คนอาจจะเคยเห็นพฤติกรรมหนึ่งของผู้ใช้งาน iPhone คือความกังวลเรื่อง Battery Health หรือสุขภาพแบตเตอรี่ (ตรวจสอบได้ใน Settings > Battery) เช่น ทำไมมันลดไว อะไรแบบนี้ แต่สำหรับ iPhone 15 นั้นจะละเอียดขึ้นอีก เพราะแสดงผล Cycle ของแบตเตอรี่ได้อีกด้วย

เดิมทีเราจะสามารถเช็ก Cycle หรือจำนวนรอบชาร์จแบตเตอรี่ของ iPhone ผ่านตัวเครื่องโดยตรงไม่ได้ จะเช็กได้จากแอปพลิเคชันจากผู้พัฒนาคนอื่นอย่างเดียว แต่ใน iPhone 15 นั้น Apple ได้ใส่คุณสมบัติการนับจำนวนรอบชาร์จแบตเตอรี่ของ iPhone มาให้เลย ตามตัวอย่างด้านล่างนี้

การนับรอบชาร์จแบตเตอรี่จะนับเวลาที่เราชาร์จจาก 0 ถึง 100% นับเป็น 1 ไซเคิล คือการชาร์จใด ๆ ก็ตามที่ครบ 100% จะนับเป็น 1 ไซเคิล ไม่จำเป็นต้องจาก 0 – 100 เสมอไป เช่น ชาร์จจาก 50 – 100% ก็นับเป็นครึ่งไซเคิล หากมีการชาร์จจาก 50 – 100% อีกรอบก็จะนับเป็น 1 ไซเคิลเต็มครับ

โดยมาตรฐานแล้ว แบตเตอรี่ประเภท Lithium-Ion (ย้ำว่าโดยมาตรฐาน) จะมีอายุการใช้งานอยู่ที่ 2-3 ปี หรือประมาณ 500 ไซเคิลแบตเตอรี่จะเริ่มเสื่อมสภาพ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับผู้พัฒนาแบตเตอรี่ว่าสามารถพัฒนาแบตเตอรี่ที่ยืดอายุการใช้งานได้นานมากขึ้นขนาดไหนด้วย

ที่มา MacRumors

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส