อลิเซีย แพกซ์สัน (Alicia Paxson) ภรรยาของ ฟิลิป แพกซ์สัน (Philip Paxson) ยื่นฟ้องเรียกค่าเสียหายและให้ศาลลงโทษ Google จากกรณีที่ไม่ยอมอัปเดตเส้นทางใน Google Maps จนทำให้สามีของเธอต้องเสียชีวิต

ในเอกสารคำฟ้องระบุว่า เมื่อวันที่ 30 กันายน 2022 ฟิลิป แพกซ์สัน คุณพ่อลูกสอง ขับรถตามทางที่ Google Maps แนะนำในย่านที่ไม่คุ้นเคยจนตกจากสะพานที่ถล่มจนตกน้ำไปพร้อมกับรถ และถึงแก่ความตาย

อลิเซียชี้ว่า Google Maps พาผู้ตายข้ามสะพานสโนว์ครีก ในเมืองฮิกคอรี ที่ถล่มไปตั้งแต่ปี 2013 หรือเมื่อ 10 ปีที่แล้ว แต่ Google Maps ยังไม่ยอมอัปเดตแผนที่ ทำให้ฟิลิปไม่รู้ว่าสะพานใช้การไม่ได้แล้ว

นอกจากนี้ โจทก์ยังอ้างด้วยว่าสะพานดังกล่าวไม่ได้มีการติดตั้งไฟส่องสว่างเอาไว้ และในเวลาที่ขับเข้าไปในช่วงเวลาประมาณ 5 ทุ่มนั้น บริเวณดังกล่าวมืดสนิท

อลิเซียกล่าวหาว่า Google เพิกเฉยต่อเสียงเรียกร้องของชุมชนที่บอกให้แก้ไขแผนที่และเส้นทางใน Google Maps โดยมีการนำเสนอภาพการสนทนาผ่านข้อความของ คิม เอลลิส (Kim Ellis) ที่แนะนำไปยัง Google Maps ให้ปรับปรุงแผนที่แล้วถึง 2 ครั้ง

ด้าน โฮเซ คาสตันเยดา (José Castañeda) โฆษกของ Google เผยว่าบริษัทขอแสดงความเสียใจ “อย่างสุดซึ้ง” ต่อครอบครัวแพกซ์สัน และชี้ว่าเป้าหมายของบริษัทคือการให้ข้อมูลเส้นทางที่แม่นยำใน Maps โดยขณะนี้ Google กำลังพิจารณาเนื้อหาของคำฟ้องนี้อยู่

นอกจาก Google แล้ว ยังมีการอ้างถึง Tarde, James Tarlton และ Hinckley Gauvain ในฐานะผู้รับผิดชอบดูแลถนนและสะพานด้วย

ที่มา Fortune, CBS News

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส