ตลาดสมาร์ตโฟนแบบพับได้ทั่วโลกเติบโต 10% เมื่อเทียบเป็นรายปีในไตรมาสที่ 2 ของปี 2566 โดยมียอดจัดส่ง 2.1 ล้านเครื่อง ตามรายงานของ Counterpoint Research การเติบโตนี้แตกต่างอย่างสิ้นเชิงกับตลาดสมาร์ตโฟนโดยรวมที่ลดลง 9% เมื่อเทียบเป็นรายปีในช่วงเวลาเดียวกัน

โดยเฉพาะตลาดจีนกำลังขับเคลื่อนการเติบโตของตลาดสมาร์ตโฟนจอพับทั่วโลก ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2023 การจัดส่งในตลาดสมาร์ตโฟนจอพับในจีนเพิ่มขึ้น 64% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะ 1.2 ล้านเครื่อง ทำให้ประเทศจีนครองส่วนแบ่ง 58.6% ของตลาดสมาร์ตโฟนจอพับทั่วโลก

ส่วนแบ่งการตลาดสมาร์ตโฟนจอพับที่สูงของจีนน่าจะเกิดจากการมีสมาร์จโฟนจอพับที่หลากหลาย จากสมาร์ตโฟนจอพับ 18 รุ่นที่เปิดตัวทั่วโลกในไตรมาสที่ 2 ของปี 2023 แต่มีเพียง 11 รุ่นที่เปิดตัวนอกประเทศจีน ซึ่งหมายความว่ามีสมาร์ตโฟนจอพับได้อีก 7 รุ่น ให้ผู้ใช้ในประเทศจีนเลือกซื้อ

ตัวอย่างเช่น สมาร์ตโฟนจอพับ เช่น Xiaomi Fold 3, Huawei Mate X3, Oppo Find N3 และ Vivo X Flip มีวางจำหน่ายในจีนเท่านั้นในไตรมาสที่ 2 ปี 2023 เพียงช่วงไตรมาสที่ 2 ปี 2023 เพียงอย่างเดียว พบว่าในจีนมีการเปิดตัวสมาร์ตโฟนจอพับใหม่ถึง 5 รุ่น ซึ่งออกแบบให้เหมาะกับตลาดของจีน ในขณะที่ตลาดโลกมีการเปิดตัวสมาร์ตโฟนจอพับเพียง 2 รุ่นเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม ผู้ผลิตสมาร์ตโฟนในจีนเองก็เริ่มนำสมาร์ตโฟนจอพับออกไปจำหน่ายในตลาดโลก ซึ่งคาดว่าจะช่วยกระตุ้นการเติบโตในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

ที่มา : Gizmochina.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส