ดูเหมือนว่า Xiaomi จะเจอปัญหาการจำหน่ายสมาร์ตโฟนในฟินแลนด์ สื่อท้องถิ่น Suomimobiili รายงานว่าผู้ให้บริการเครือข่าย 3 รายในฟินแลนด์ ได้แก่ Telia, DNA และ Elisa ได้เริ่มระงับการจำหน่ายสมาร์ตโฟน Xiaomi เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ประเด็นเกิดจากการที่ Xiaomi มีความเกี่ยวพันกับสงครามระหว่างรัสเซียและยูเครน ซึ่งหน่วยงานป้องกันการทุจริตแห่งชาติในยูเครนระบุว่า Xiaomi เป็นผู้สนับสนุนสงครามระดับนานาชาติโดยอยู่ฝ่ายรัสเซีย ด้วยเหตุนี้เองทำให้ผู้ให้บริการเครือข่ายไม่ประสงค์ที่จะจำหน่ายสมาร์ตโฟน Xiaomi

Telia หยุดการรับสมาร์ตโฟน Xiaomi เข้ามาใหม่ จำหน่ายเฉพาะสต็อกที่ยังมีอยู่ ด้าน DNA จะไม่มีสมาร์ตโฟน Xiaomi แสดงที่ช้อปอีกต่อไป ซึ่ง CEO ของ DNA บอกกับ Suomimobiili ว่าบริษัทไม่พอใจกับการจัดการสถานการณ์ของ Xiaomi ในรัสเซีย และมีแผนจะไม่เติมสินค้าในสต็อกหากขายสินค้า Xiaomi หมดแล้ว ส่วน Elisa จะเริ่มใช้แนวทางที่เข้มงวดยิ่งขึ้นและจะลดจำนวนสินค้าของ Xiaomi ลง

ทั้งนี้ Gigantti และ Verkkokauppa ซึ่งเป็นตัวแทนจำหน่ายแบบค้าปลีกระบุว่า เนื่องจากสหภาพยุโรปไม่ได้สั่งห้ามจำหน่ายอุปกรณ์ Xiaomi ทั้ง 2 บริษัทจะยังคงขายสินค้าต่อไปจนกว่าจะมีคำสั่งอะไรเพิ่มเติม

ที่มา GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส