ช่วงนี้มีกระแส iPhone 15 Pro เป็นรอยนิ้วมือได้ง่ายแม้ตัวเครื่องจะเป็นวัสดุใหม่อย่างไทเทเนียม ซึ่งจริง ๆ ก็บอกวิธีทำความสะอาดตัวเครื่องเอาไว้พร้อมแล้วด้วยนะ

สำหรับ iPhone 11 ถึง iPhone 15 รุ่นล่าสุด Apple ระบุว่า iPhone โมเดลเหล่านี้ใช้วัสดุกระจกผิวด้านและรอบ ๆ กล้อง (ขึ้นอยู่กับโมเดล) โดยเฉพาะ iPhone 15 ที่เมื่อเป็นคราบพร้อมกับการเปลี่ยนอุณหภูมิอาจทำให้สีที่ปรากฏเปลี่ยนไปชั่วคราวได้ ซึ่งตรงนี้ไม่ต้องเป็นห่วงอะไร คำแนะนำของ Apple ในการทำความสะอาด iPhone รุ่นเหล่านี้คือใช้ผ้าที่ไม่เป็นขุย เช่น ผ้าเช็ดเลนส์

ทั้งนี้มีสิ่งที่ Apple แนะนำให้หลีกเลี่ยงด้วย ได้แก่ หลีกเลี่ยงความชื้น ไม่ควรใช้น้ำยาทำความสะอาด ยกเว้นเพื่อการฆ่าเชื้อตามคำแนะนำของ Apple อย่าใช้ลมที่มีแรงอัดสูง

Apple จะใช้สารเคลือบ iPhone เพื่อช่วยลดการก่อตัวของรอยนิ้วมือและคราบมันต่าง ๆ การใช้น้ำยามาทำความสะอาดจะทำให้สารเคลือบเหล่านั้นหลุดหรือเสื่อมสภาพได้เร็วกว่าเดิม และจะทำให้ iPhone เป็นรอยง่ายขึ้นกว่าเดิม

จริง ๆ แล้วคำแนะนำของ iPhone รุ่นอื่น ๆ ก็จะคล้ายกันคือไม่แนะนำให้ใช้ผ้าที่เป็นขุยเพราะอาจทำให้เกิดรอยกับตัวเครื่อง หรือไม่ควรใช้น้ำยาเพราะอาจทำให้สารที่เคลือบเครื่องเสื่อมสภาพได้เร็วกว่าเดิม หากใครไม่มั่นใจก็ลองดูผ้าเช็ดรอยสุดคูลของ Apple ได้ในราคาผืนละ 790 บาทครับ

ที่มา Apple

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส