ตอนนี้มีผู้ใช้งานหลาย ๆ คนรวมถึงรีวิวในสื่อต่างประเทศพบว่า iPhone 15 Pro รุ่นใหม่มีปัญหาความร้อนมากกว่ารุ่นที่แล้ว ๆ มาแบบรู้สึกได้ ทุกสายตาเลยมุ่งเป้าไปที่ Apple A17 Pro ซึ่งเป็นชิปตัวใหม่จาก Apple ครับ

มาดูข้อมูลพื้นฐานของ Apple A17 Pro กันก่อน – ชิป Apple A17 Pro ผลิตโดย TSMC เทคโนโลยี 3nm เป็นราแรกของโลก แต่ในแง่ของประสิทธิภาพ หากเทียบกับรุ่นเก่าแล้วก็ไม่ได้เพิ่มไปแบบน่าประทับใจเท่าไหร่นัก ในส่วนของ CPU เร็วขึ้น 10% และ GPU เร็วขึ้น 20% ซึ่งตามข้อมูลก่อนหน้านี้ระบุว่า Apple A17 Pro ใช้สถาปัตยกรรมแบบเดียวกันกับ Apple A16 ซึ่งการพัฒนาส่วนใหญ่อยู่ที่การเพิ่มประสิทธิภาพแคช, ความเร็ว และ GPU เป็นหลัก

ทาง Max Tech และผู้ใช้งาน X (หรือ Twitter เก่า) Revegnus ระบุว่าการผลิตชิปด้วยเทคโนโลยี 3nm นั้นยังไม่สมบูรณ์ดีเท่าไหร่นัก (Yield Rate ต่ำ) นั่นเป็นเหตุผลที่ทำให้ Apple เลือกที่จะลดคุณภาพของ Apple A17 Pro ลง ซึ่ง Apple ได้ใช้วิธีการเพิ่มกำลังวัตต์หรือการใช้ไฟที่สูงขึ้น เพื่อดันประสิทธิภาพของตัวชิป แน่นอนว่าต้องเกิดความร้อนมากขึ้นด้วย

การที่ความร้อนเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจะทำให้ประสิทธิภาพโดยรวมของตัวเครื่องลดลงเพื่อควบคุมอุณหภูมิไม่ให้สูงจนเกินไป โดยอุณหภูมิสูงที่ว่านั้น อาจสูงได้ถึง 48 องศาซึ่งทำให้เกิดแผลไหม้ระดับ 1 ได้เลยทีเดียว

งานนี้ก็ต้องมารอดูกันแล้วว่า Apple จะแสดงความเคลื่อนไหวต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างไร เชื่อว่าน่าจะมีการอัปเดตซอฟต์แวร์เพื่อมาแก้ปัญหานี้ในอนาคตครับ

ที่มา PhoneArena, ภาพจาก Pantip

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส