หลังจากใช้พอร์ต Lightning มาร่วม 10 ปี ปีนี้ Apple ก็ได้เปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB-C ใน iPhone 15 ตามข้อกำหนดของสหภาพยุโรปเป็นที่เรียบร้อย เราทราบกันแล้วว่าการเปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB-C ได้ปลดล็อกความสามารถหลาย ๆ อย่าง เช่น การโอนถ่ายข้อมูลที่เร็วขึ้น ความสามรถในการต่อจอนอก เป็นต้น แต่ที่น่าสนใจไม่แพ้กันคือเรื่องความเร็วในการชาร์จนั้นจะเพิ่มขึ้นด้วยหรือไม่?

ทางเว็บไซต์ ChargerLab ได้ทำการทดสอบเรื่องการชาร์จกับ iPhone 15 Pro Max ด้วยอุปกรณ์หรืออะแดปเตอร์หลายแบรนด์ เช่น อะแดปเตอร์ชาร์จของ Apple เอง, Anker, Ugreen, ZMI และ Samsung เป็นต้น

ผลการทดสอบอะแดปเตอร์ของ Apple เริ่มตั้งแต่ตัว 20W ไปจนถึง 140W พบว่ากำลังชาร์จไฟเฉลี่ยจะอยู่ที่ประมาณ 25W บวกลบ โดยอะแดปเตอร์ 20W จะช้าสุด กำลังไฟอยู่ที่ประมาณ 18W

ChargerLab ได้ทดสอบอะแดปเตอร์แบรนด์ 3rd Party เช่น Anker, Ugreen, Baseus รวมถึงอะแดปเตอร์จากสมาร์ตโฟนแบรนด์อื่น ๆ เช่น Huawei, Honor, Samsung และ OnePlus เป็นต้น

จากการทดสอบก็พบว่าสามารถใช้งานด้วยกันได้ กำลังไฟจะอยู่ที่ประมาณ 25W บวกลบเช่นเดียวกัน เพียงแต่หากอะแดปเตอร์ไหนมีกำลังไฟที่น้อยอยู่แล้ว เช่น ZMI 20W ก็อาจจะจ่ายไฟได้ต่ำกว่ากว่าที่ระบุไว้เล็กน้อยครับ ยกเว้นอะแดปเตอร์ 65W ของ Honor ที่จ่ายไฟได้ราว ๆ 17W เท่านั้น

นอกจากอะแดปเตอร์แล้ว ทาง ChargerLab ยังทดสอบแบตเตอรี่สำรองหลายแบรนด์ เช่น Anker, Teclast, realme และ Xiaomi เป็นต้น ก็พบว่ากำลังไฟที่จ่ายให้ iPhone 15 Pro Max นั้นอยู่ที่ประมาณ 25W เช่นเดียวกัน จะมีบางแบรนด์เท่านั้นที่จ่ายไฟได้ไม่ถึง 25W

สรุปคือ iPhone 15 Pro Max รองรับชาร์จไวสูงสุดอยู่ที่ประมาณ 25-26W หรือตามสเปกก็คือ 27W เท่ากับ iPhone 14 หรือเท่าเดิมครับ หากใครต้องการให้การชาร์จนั้นมีประสิทธิภาพสูงสุดก็ควรเลือกซื้ออะแดปเตอร์ที่กำลังไฟ 30W เป็นอย่างน้อยครับ

ที่มา ChargerLap

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส