คณะกรรมาธิการยุโรปหรือหน่วยงานภายใต้การบริหารของสหภาพยุโรป ได้ประกาศใช้พระราชบัญญัติการตลาดดิจิทัล (DMA) เพื่อให้มีการแข่งขันเกิดขึ้นในตลาด ป้องกันไม่ให้บริษัทขนาดใหญ่ใช้อำนาจทางการตลาดในทางที่ผิด หนึ่งในบริษัทเป้าหมายคือ Apple นั่นเอง

จากข้อมูลของ Reuters เผยว่า เทียรี บรีตัน (Thierry Breton) กรรมาธิการตลาดภายในบอกกับ ทิม คุก (Tim Cook) ว่า Apple จำเป็นต้องเปิดระบบนิเวศให้สามารถเข้าถึงซอฟต์แวร์ของคู่แข่งได้ด้วย

บรีตันได้เข้าพบคุกหรือ CEO ของ Apple พร้อมบอกว่า Apple ควรเปิดให้ผู้ใช้งานสามารถเข้าถึงระบบนิเวศของคู่แข่งได้ เช่น กระเป๋าเงินดิจิทัล เบราว์เซอร์ หรือ App Store แน่นอนว่าคุกปฏิเสธโดยให้เหตุผลเรื่องความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว

ปัจจุบันมีทั้งหมด 6 บริษัทที่ถูกกำหนดให้เป็น gatekeepers ที่ต้องปรับผลิตภัณฑ์หรือบริการต่าง ๆ ให้เข้ากับ DMA ของสหภาพยุโรป ได้แก่ Alphabet (เจ้าของ Google), Amazon, Apple, ByteDance (เจ้าของ TikTok), Meta (เจ้าของ Facebook, Instagram และ WhatsApp) และ Microsoft

ทั้งนี้ยังไม่มีบทสรุปเรื่องการเปิดระบบนิเวศของ Apple ให้เข้าถึงระบบนิเวศอื่นได้เพราะเดิมที Apple ก็ต้องคุมทุกอย่างแบบเบ็ดเสร็จอยู่แล้ว

ที่มา GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส