กลายเป็นปัญหาที่ถูกพูดถึงเป็นวงกว้างเสียแล้วกับความร้อนที่มากผิดปกติของ iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max จนสื่อต่างประเทศออกมารายงานว่างานนี้ Apple จะต้องถึงกับเรียกคืนเครื่องเลยหรือไม่ แต่ที่ผ่านมาไม่ว่าไอโฟนจะเกิดปัญหาแค่ไหน แอปเปิ้ลไม่เคยเรียกคืนครั้งใหญ่นะ

รายงานปัญหาความร้อนหลัก ๆ จะมาจากผู้ใช้งาน iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max ที่ใช้ชิป Apple A17 Pro รุ่นใหม่ ในขณะที่ iPhone 15 และ iPhone 15 Plus รุ่นเก่าใช้ชิป Apple A16 แต่ยังไม่มีรายงานปัญหาความร้อนเหมือนรุ่น Pro

ที่น่ากลัวกว่าปัญหาความร้อนคือตอนนี้มีผู้ใช้งาน Reddit ที่บอกว่าอยู่ดี ๆ ตัวเครื่องก็เกิดอาการหน้าจอเหมือนจะหลุดออกมา เบื้องต้นคาดการณ์กันว่าน่าจะเกิดจากแบตเตอรี่บวมจนดันหน้าจอออกมาครับ

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max ทุกเครื่องจะมีปัญหาความร้อนทั้งหมด บางเครื่องก็มีความความร้อนได้ในระดับปกติ ซึ่งนี่อาจเป็นอาถรรพ์ของคำว่า “ล็อตแรก ๆ” ที่อาจจะมีปัญหาหรือ Defect จากโรงงานมากหน่อยครับ

ทางแก้ไขปัญหาความร้อนของ Apple ในตอนนี้คงไม่ใช่การแก้ฮาร์ดแวร์ใหม่เพราะขายทั่วโลกขนาดนี้แล้ว ต้องรอ Apple ปล่อยอัปเดตซอฟต์แวร์ที่จะมาปรับปรุงการทำงานของชิปใหม่ ซึ่งอาจจะทำให้ประสิทธิภาพลดลงเล็กน้อย แลกกับความร้อนที่น้อยลง

Apple ต้องทำอย่างไรก็ได้เพื่อไม่ให้เกิดสถานการณ์ขึ้นเช่นเดียวกับ Galaxy Note 7 ในอดีตที่ต้องยกเลิกการจำหน่ายรุ่นนี้ไปเนื่องจากปัญหาความผิดพลาดด้านแบตเตอรี่ที่ส่งผลต่อทุกเครื่องที่วางจำหน่ายจน Samsung ต้องเรียกคืน

ปัญหาครั้งใหญ่ที่สุดที่แอปเปิ้ลเคยเจอ คือย้อนกลับไปยุค iPhone 4 กับปัญหาเสาอากาศหรือ Antennagate ที่พบความผิดพลาดของเสาอากาศที่อยู่รอบตัวเครื่อง ทำให้เมื่อผู้ใช้จับเครื่องในตำแหน่งที่ 2 เสาอากาศชิดกันจนทำให้สัญญาณลัดข้ามระหว่างกัน จะทำให้เครื่องจับสัญญาณได้แย่ลง ซึ่งแอปเปิ้ลก็ต่อสู้จนไม่ต้องเรียกเครื่องคืน แต่ทำโปรแกรมแจกเคสให้ผู้ใช้แทน ซึ่งเมื่อใส่เคส ก็ไม่มีปัญหาเสาอากาศครับ

ล่าสุดแอปเปิ้ลออกมาบอกว่าจะแก้ปัญหาความร้อนใน iOS รุ่นต่อไป

ที่มา Sammobile, ภาพปกจาก ISP.page

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส