Brave Software ผู้ผลิตเบราว์เซอร์ Brave และบริการค้นหาข้อมูลยืนยันว่า ได้เลิกจ้างหรือปลดพนักงาน 9% ในทุกแผนก โดยเลิกจ้างในบางตำแหน่งเพื่อจัดการกับต้นทุนในสภาวะเศรษฐกิจที่ท้าทาย และมีหลายแผนกที่ได้รับผลกระทบจากการเลิกจ้างในครั้งนี้

ในปีนี้ Brave ได้ดำเนินงานเพื่อเพิ่มแหล่งรายได้เข้าสู่บริษัท เดือนเมษายน Brave Search บริการค้นหาได้ทำการยกเลิกใช้งาน Bing Index เพื่อเริ่มพึ่งพาอินเด็กซ์ของตัวเอง ต่อมาเดือนพฤษภาคมได้เปิดตัว search API ของตัวเองสำหรับผู้ใช้บริการโดยจะเก็บค่าบริการเริ่มต้นที่ 3 เหรียญ (110 บาท) ต่อการสืบค้น 1,000 ครั้ง และยังมี API สำหรับการเทรนโมเดลข้อมูลให้กับ AI ในแพ็กเกจต่าง ๆ, ข้อมูลที่มีสิทธิ์ในการจัดเก็บ, การตรวจคำสะกด และการแนะนำอัตโนมัติ

เดือนกันยายนที่ผ่านมา Brave ได้เปิดตัวผลลัพธ์การของการค้นหาในรูปแบบของ รูปภาพ ข่าวสาร และวิดีโอ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งในความสามารถของ Search API

นอกจากนี้ Brave ยังได้ทดสอบผู้ช่วยอัจฉริยะสำหรับเบราว์เซอร์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI ที่มีชื่อเรียกว่า Leo ซึ่งมีแผนจะเปิดใช้งานสำหรับผู้ใช้ทุกคน และสำหรับผู้ใช้ระดับพรีเมียมจะมีฟีเจอร์เพิ่มเติม เช่น การจำกัดอัตราคำขอได้สูงขึ้น และการเข้าถึงโมเดลการสนทนาเพิ่มเติม ซึ่งจะมีการเก็บเงินมาเป็นรายได้สำหรับช่วยชำระค่าใช้จ่ายในการเข้าถึง API และโฮสติ้ง

ที่มา : techcrunch.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส