ซุนดาร์ พิชัย (Sundar Pichai) CEO ของ Google ได้อธิบายเบื้องหลังการทำงานบางส่วนของ Android เพื่อให้ผู้ใช้งานได้ทำความเข้าใจได้มากขึ้น โดยเฉพาะเรื่องการอัปเดตระบบของ Android ซึ่งเราจะเห็นว่าบางแบรนด์มีการอัปเดตที่เยอะ บางแบรนด์มีการอัปเดตที่น้อยเนื่องจากต้นทุนการพัฒนาซอฟต์แวร์นั้นสูงมาก

พิชัยบอกว่า Google ได้เสนอแรงจูงใจทางการเงินให้กับบริษัท OEM หรือผู้ผลิตสมาร์ตโฟน Android ให้เพิ่มการอัปเดตอุปกรณ์ที่ดีขึ้น โดยบริษัทที่มีกระบวนการอัปเดตที่เร็ว จะได้ส่วนแบ่งจาก Google มากกว่าบริษัทที่ไม่มีการอัปเดตใด ๆ

นั่นหมายความว่าผู้ผลิตสมาร์ตโฟนสามารถสร้างรายได้ได้อีกช่องทางจากการส่งอัปเดตซอฟต์แวร์ให้กับสมาร์ตโฟน ยิ่งมีความถี่มาก (เทียบกับ Pixel) ก็จะสามารถสร้างรายได้ได้มากขึ้นไปด้วย ผลประโยชน์ก็จะตกอยู่ที่ผู้ใช้งานที่ได้รับอัปเดตซอฟต์แวร์อย่างต่อเนื่อง

พิชัยยังกล่าวอีกว่าผู้ผลิตสมาร์ตโฟนบางรายเลือกที่จะละเลยการอัปเดตสมาร์ตโฟน แม้ว่าการไม่ส่งอัปเดตจะทำให้ผู้ผลิตเสียส่วนแบ่งจาก Google ก็ตาม “บริษัทและนักพัฒนาต้องใช้ความพยายามในการพัฒนา Android เวอร์ชันถัดไป รวมถึงการอัปเดตก็มีค่าใช้จ่ายสูง” พิชัยกล่าว ซึ่งตรงนี้เอง Google ก็มีส่วนแบ่งสำหรับผู้ผลิตที่อัปเดตให้บ่อยมาชดเชยต้นทุนที่เกิดขึ้น

หากเป็นสมาร์ตโฟนระดับเรือธงเราพอจะได้เห็นการอัปเดตที่บ่อยหน่อย อย่างน้อยก็ Security Patch แต่หากเป็นระดับเริ่มต้นไปจนถึงระดับกลางเราจะเห็นการอัปเดตที่ไม่มากเนื่องจากราคาเครื่องที่ไม่แพง อาจไม่คุ้มกับต้นทุนการอัปเดตซอฟต์แวร์

ที่มา Android Authority

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส