ดูเหมือนจะเป็นเทรนด์ใหม่ของผู้ผลิตสมาร์ตโฟนฝั่ง Android นำโดย Huawei เปิดตัว HarmonyOS ตามด้วย Xiaomi เปิดตัว HyperOS และล่าสุดคือ Vivo ได้เปิดตัวระบบปฏิบัติการของตัวเองในชื่อว่า BlueOS ครับ

ในงาน Vivo Developer Conference 2023 บริษัทได้ประกาศเปิดตัวระบบปฏิบัติการใหม่ที่พัฒนาขึ้นมาเองในชื่อว่า BlueOS

Vivo บอกว่าบริษัทเริ่มพัฒนาระบบปฏิบัติการของตัวเองมาตั้งแต่ปี 2019 และเนื่องจากข้อจำกัดด้านแอปพลิเคชันภายในระบบนิเวศที่ยังมีไม่เยอ บริษัทยังคงใช้เลเยอร์ที่มี Android เพื่อให้สามารถรันแอปพลิเคชัน Android ได้อยู่

ฺBlueOS มีคุณสมบัติหลัก 3 อย่าง ได้แก่ การโต้ตอบอัจฉริยะ ประสบการณ์การใช้งานที่ราบรื่นขึ้น และระบบความปลอดภัยของข้อมูลผู้ใช้งาน

ในด้านของประสิทธิภาพ Vivo กล่าวว่า BlueOS ได้พัฒนาเรื่องหน่วยความจำที่ดีขึ้น 67% ประสิทธิภาพการเรนเดอร์เพิ่มขึ้น 48% และกลไก super coroutine ยังสามารถเพิ่มความเร็วในการตอบสนองได้อีก 18% ด้านความปลอดภัย Vivo ระบุว่าเฟรมเวิร์กของ BlueOS เขียนด้วยภาษา Rust เพื่อหลีกเลี่ยงช่องโหว่ด้านความปลอดภัยที่เกิดจากการใช้หน่วยความจำที่ไม่เหมาะสม

BlueOS สามารถรันได้หลายแพลตฟอร์ม คาดว่าคอนเซปต์จะคล้าย ๆ กับ HarmonyOS และ HyperOS ที่ครอบคลุมการทำงานที่หลายแบบ ความต้องการแรมน้อยมาก เพียง 32MB เท่านั้น คาดว่าในอนาคต ทิศทางของผู้ผลิตสมาร์ตโฟน Android คือการสร้างภาพลักษณ์ระบบปฏิบัติการของตัวเองใหม่ครับ

ที่มา Huawei Central

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส