งานเปิดตัวผลิตภัณฑ์ Mac ใหม่หรือ Scary Fast นั้นถูกถ่ายทำโดย iPhone 15 Pro Max ทั้งหมด ตัดต่อโดย Mac แต่หากใครดูเบื้องหลังแล้วจะเห็นว่าระดับโปรดักชันนั้นเรียกว่าจัดเต็มชนิดที่ว่าไม่น่าจะออกมาไม่สวยล่ะ

เบื้องหลัง Scary Fast

ความคิดเห็นจากสื่อ

เจสส์ เวเทอร์เบด (Jess Weatherbed) จาก The Verge บอกว่า ภาพเบื้องหลังของการถ่ายทำเราจะเห็นอุปกรณ์มากมาย อย่าง โดรน, กิมบอล, ดอลลี่, อุปกรณ์จัดแสงในโรงงานอุตสาหกรรม และอุปกรณ์เสริมในการบันทึกอื่น ๆ เป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้ฟุตเทจของ Apple ดูดีมาก เป็นวิธีทั่วไปที่จะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการถ่ายทำด้วย iPhone แต่ไม่ใช่ว่าคนทั่วไปจะสามารถสร้างผลงานขนาดนี้ออกมาได้ เว้นแต่ว่าจะมีอุปกรณ์ช่วยเหลือขนาดนี้ (ซึ่งก็ต้องเกินคำว่ารวยละนะ)

อุปกรณ์ที่แสดงในฟุตเทจเบื้องหลังของ “Scary Fast” ถือว่าเป็นมาตรฐานสำหรับโปรดักชันระดับสตูดิโอขนาดใหญ่ แต่สิ่งที่ Apple ต้องการสื่อคือ “Shot on iPhone” ก็คือใคร ๆ ก็สามารถทำได้แค่ซื้อ iPhone รุ่นล่าสุด แต่มันไม่ใช่แค่ iPhone

จอห์น กรูเบอร์ (John Gruber) จาก Daring Fireball หนึ่งในสาวกแอปเปิ้ล บอกว่า “ผมเห็นแค่ไม่กี่คนที่แซะ Apple เรื่องการถ่ายทำใน Mastodon และ Threads พวกคนแซะนี่ก็แปลกนะ เขาคิดว่างาน Keynote ก่อนหน้านี้ไม่มีตัวช่วยอะไรพวกนี้หรือไง? คงไม่มีงานไหนที่ถ่ายด้วยกล้องวิดีโอเพียงตัวเดียวโดยไม่มีทีมงาน ไม่มีไฟ ไม่มีเครน และไม่มีโดรนหรอก”

ประเด็นทั้งหมดก็คือกล้องของ iPhone 15 Pro Max นั้นดีมากจนสามารถถ่ายงานภาพยนตร์เชิงพาณิชย์ที่มีงบประมาณสูงได้ และสร้างผลงานระดับโลกได้ สำหรับผู้ใช้งานทั่วไปคงเป็นไปไม่ได้ที่จะถ่ายงานระดับนี้เพียงแค่กดชัตเตอร์บน iPhone แล้วจบ

กล่าวสรุป ประเด็นนี้ขึ้นอยู่กับมุมมองของแต่ละคน อย่างเวเทอร์เบดก็มีเหตุผลว่าสิ่งที่ Apple จะนำเสนอนั้นดูเวอร์เกินไป ผู้คนอาจจะเข้าใจว่าทั้งงานถ่ายด้วย iPhone โดยไม่ใช้ตัวช่วยอะไรทั้ง ๆ ที่โปรดักชันจัดเต็มขนาดนั้น ในขณะที่กรูเบอร์แสดงความคิดเห็นว่า อุปกรณ์ช่วยอาจเหมือนเดิม แตกต่างที่กล้องสามารถทดแทนด้วย iPhone และถ่ายงานโปรดักชันขนาดใหญ่ได้เลย

แต่ความจริงคือหากเราไม่มีอุปกรณ์เสริมสุดอลังการก็ไม่สามารถใช้แค่ iPhone เครื่องเดียวทำผลงานออกมาในระดับ Apple ได้เลยครับ

ที่มา 9to5Mac

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส