ไม่นานมานี้ YouTube ได้ประกาศใช้งานฟีเจอร์ตรวจจับ Ad-Block อย่างจริงจัง บีบให้ผู้ใช้งาน Ad-Block ต้องรับชมโฆษณาหรือจ่ายค่าบริการรายเดือนเท่านั้น แต่ดูเหมือนนี่ไม่ใช่การสิ้นสุดของความพยายามเมื่อผู้ใช้งานติดตั้ง Ad-Block ที่ดีกว่าเดิมกันเสียอย่างนั้น

Wired รายงานว่าจากตัวเลขมีผู้ใช้งานนับแสนคนที่ถอนการติดตั้ง Ad-Block เนื่องจาก YouTube ได้ใช้มาตรการป้องกัน Ad-Block อย่างจริงจัง ในทางกลับกัน ตัวเลขผู้ติดตั้ง Ad-Block อีกตัวหนึ่งที่ YouTube ยังตรวจจับไม่ได้กลับมีปริมาณการติดตั้งที่สูงขึ้นเรื่อย ๆ

หนึ่งใน Ad-Blocker ซึ่งเป็นส่วนขยายของ Chrome มีการติดตั้งและถอนการติดตั้งเยอะมากขึ้น 3-5 เท่าในช่วงเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดย 90% ของผู้ใช้งานที่ถอนการติดตั้งเนื่องจากตัวส่วนขยายถูก YouTube ดักได้ อย่างไรก็ตาม พบว่าส่วนขยายดังกล่าวมีการติดตั้งใน Microsoft Edge มากขึ้นกว่าเดิมราว 30%

Ad-Blocker อีกตัวหนึ่งชื่อ AdGaurd ซึ่งถูกถอนการติดตั้งมากถึง 6,000 ครั้งต่อวัน และสูงสุด 11,000 ครั้งต่อวันระหว่างวันที่ 9 ถึงสิ้นเดือนตุลาคม มากสุดถึง 52,000 ครั้งในวันที่ 18 ตุลาคม แม้ว่าตัวฟรีจะถูก YouTube จับได้ แต่แบบเสียเงินสามารถหลบการตรวจจับของ YouTube ได้ และเมื่อผู้ใช้งานรู้ว่าแบบเสียเงินสามารถหลบ YouTube ได้ก็มีผู้ใช้งานติดตั้งเพิ่มขึ้นถึง 60,000 ครั้งในวันที่ 18 และ 27 ตุลาคม

นอกจากตัวเลือกที่เป็น Ad-Block แล้ว ผู้ใช้งานยังเลือกเว็บไซต์ทางเลือกอย่าง Newpipe ที่เล่นวิดีโอจาก YouTube แต่ไม่มีโฆษณา

ผู้เชี่ยวชาญอย่าง Modras กล่าวว่าความพยายามในการปิดกั้น Ad-Bloack ของ YouTube นั้นอาจส่งผลให้เกิดกลยุทธ์การบล็อกโฆษณาที่มีความซับซ้อนมากขึ้น และอาจนำไปสู่การสร้างช่องโหว่ด้านความปลอดภัยด้วย

ที่มา Android Authority

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส