ผู้ผลิตชิปอย่าง Qualcomm, Nvidia และ AMD ต่างกำลังพยายามชิงส่วนแบ่งชิปจากตลาด Windows โดยการพัฒนาชิป ARM ออกมาสู้ โดย Qualcomm เป็นผู้นำอยู่จากการเปิดตัว Snapdragon X Elite ที่ใช้ CPU สถาปัตยกรรมใหม่ ชื่อ Oryon ซึ่งมีประสิทธิภาพสูง แต่ใช้พลังงานต่ำ ส่วน Nvidia และ AMD คาดว่าจะมีชิป ARM เปิดตัวในปี 2025

หากบริษัทเหล่านี้ประสบความสำเร็จในการพัฒนาชิป ARM บริษัทที่โดนผลกระทบแบบเต็ม ๆ เลยคือ Intel ที่ยังคงใช้สถาปัตยกรรม x86 อยู่ อย่างไรก็ตาม แพต เกลซิงเกอร์ (Pat Gelsinger) CEO ของ Intel ไม่ได้มีความกังวลมากขนาดนั้น

เกลซิงเกอร์กล่าวว่า ARM และ Windows คงไม่ได้มีบทบาทมากขนาดนั้น ยังไม่เห็นว่า ARM จะสามารถแข่งในตลาดนี้ได้ ซึ่ง Intel ให้ความสำคัญกับการแข่งขันอย่างจริงจัง อีกทั้งยังมียอดขายและแผนการที่แข็งแกร่งอยู่

จริง ๆ แล้วความเห็นของเกลซิงเกอร์ก็ถูกเกือบทั้งหมด จริง ๆ อุปกรณ์ PC ที่ใช้ชิป ARM นั้นมีมานานแล้ว แต่ยังไม่ได้รับความนิยมเสียที แม้ว่า ARM จะประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากในตลาดสมาร์ตโฟนก็ตาม แต่ข้อยกเว้นหนึ่งคือ Apple Silicon ที่ Apple เปลี่ยนผ่านได้สมบูรณ์แบบ ไม่จำเป็นต้องพึ่งพาชิปของ Intel อีก

Apple Silicon ประสบความสำเร็จจากการผสานกันระหว่างฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์อย่างสมบูรณ์แบบ ช่วงแรกต้องยกความดีความชอบให้กับ Rosetta 2 ที่ทำให้แอปพลิเคชันสถาปัตยกรรม x86 สามารถทำงานบนอุปกรณ์ Arm ได้

อย่างไรก็ตาม เกลซิงเกอร์กล่าวทิ้งท้ายว่า หากสถาปัตยกรรม Arm ไปได้สวยก็จะมีผลดีกับทาง Intel ด้วยเหมือนกัน เพราะ Intel เองก็มีโรงงานสำหรับผลิตชิปด้วย

ที่มา ArsTechnica

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส