Qualcomm เปิดตัวชิป Snapdragon X Elite ชิป ARM สำหรับอุปกรณ์กลุ่มโน้ตบุ๊ก Windows โดยทาง Qualcomm ได้นำ Snapdragon X Eilte ไปทดสอบผล Benchmark หลายอย่างก็พบว่าแรงกว่าคู่แข่งทั้งหมดในการทดสอบเลยครับ

อุปกรณ์ที่ Qualcomm ใช้ทดสอบเป็นเครื่องอ้างอิง (Reference)

ผลการทดสอบ Geekbench v6.2 พบว่า Snapdragon X Elite ในส่วนของ Single-thread ทำคะแนนได้เหนือ Intel i7-13800H, AMD Ryzen 9 7940HS และ Apple M2 ส่วน Multi-thread โมเดลอ้างอิง A ทำคะแนนได้เหนือ Intel i7-13800H, AMD Ryzen 9 7940HS และ Apple M2 ซึ่งหากเปรียบเทียบกับ Apple M2 แล้ว Snapdragon X Elite แรงกว่า 50% เลยทีเดียว

ด้านการทดสอบ Cinebench หรือการทดสอบการประมวลผลที่ใช้ในการทดสอบ CPU และแรม ซึ่ง Snapdragon X Elite ก็ทำคะแนนได้มากกว่าทุกชิปเช่นเดียวกัน เพียงแต่ Apple M2 จะทำคะแนนตีตื้นขึ้นมาได้หน่อยในส่วนของ Single-thread แต่หากเป็น Multi-thread จะต้องเป็นโมเดล A ที่ทำคะแนนได้มากที่สุด

การทดสอบ AI ผ่าน UL Procyon AI นั้น ทาง Qualcomm ไม่ได้นำ Apple M2 มาเทียบด้วย จึงไม่รู้ว่าแรงกว่า Snapdragon X Elite หรือไม่ แต่ Intel i7-13800H และ AMD Ryzen 9 7940HS ไม่ได้มี AI เหมือน ARM ครับ

ด้าน Benchmark ส่วนของกราฟิกก็แรงกว่าเพื่อนทั้งหมดเลยเหมือนกัน

ทั้งนี้ก็ต้องมารอดูเครื่องจริงที่ใช้ Snapdragon X Elite ว่าจะสามารถรีดประสิทธิภาพของชิปออกมาได้เหมือนกับเครื่องอ้างอิงหรือไม่

ที่มา เอกสารจาก Qualcomm

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส