Tata Group ได้เข้าซื้อกิจการ Wistron Infocomm Manufacturing ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ Wistron India ที่รับผิดชอบการประกอบ iPhone ในประเทศอินเดีย เป็นที่เรียบร้อยแล้ว ซึ่งข้อตกลงดังกล่าวได้ครอบคลุมไปถึงการซื้อหุ้นของ Wistron Infocomm Manufacturing ทั้งหมด, รับผิดขอบค่าใช้จ่ายในสายการผลิต มูลค่า 125 ล้านเหรียญ และรับผิดขอบเงินกู้ระหว่างบริษัทที่ให้แก่บริษัทแม่อย่าง Wistron India

ข้อตกลงดังกล่าวยังรวมถึงการที่ Tata Group ได้ครอบครองโรงงานที่มีพื้นที่กว้างถึง 178,000 ตารางเมตร พร้อมสายการผลิต 8 แห่ง ที่อยู่ใกล้กับเมืองบังคาลอร์ ซึ่งเป็นหนึ่งในโรงงานที่ใช้การประกอบ iPhone 12 และ iPhone 14

นอกจากนี้ Tata Group ยังตองการเพิ่มการผลิต iPhone ในประเทศอินเดียขึ้นอีกด้วย

Wistron India

ในปัจจุบัน Apple มีบริษัทพันธมิตรที่รับผิดชอบการผลิต iPhone ในประเทศอินเดีย ไม่ว่าจะเป็น Foxconn, Pegatron และ Luxshare แต่บริษัทดังกล่าวล้วนแล้วแต่เป็นบริษัทสัญชาติจีน ในขณะที่ Tata Group เป็นบริษัทสัญชาติอินเดียรายแรกที่เข้ามาดูแลการผลิต iPhone ซึ่งซีอีโอและกรรมการผู้จัดการของ Tata Group ได้กล่าวว่า “นี่เป็นก้าวสำคัญของบริษัท”

Tata Group เป็นกลุ่มบริษัทที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในประเทศอินเดีย โดยมีบริษัทที่อยู่ในการดูแลทั้งหมด 29 แห่ง รวมถึง Tata Motors ที่เริ่มผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้ามาตั้งแต่ปี 2020 ที่ผ่านมา

สำหรับการประกอบ iPhone นั้น จะอยู่ในการดูแลของ Tata Electronics

ที่มา : GSMArena

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส