ก่อนหน้านี้เมื่อเดือนสิงหาคมได้มีผู้ใช้ SSD ของ SanDisk พบปัญหาข้อมูลหายไปแบบดื้อ ๆ ล่าสุดพบสาเหตุแล้วเกิดมาจากการออกแบบ และผลิตตัวเครื่อง

ซึ่งปัญหาดังกล่าวเกิดขึ้นกับ SSD ในซีรีส์ SanDisk Extreme Portable ทั้งขนาดความจุ 1TB, 2TB และ 4TB จึงทำให้เกิดรีวิวบนเว็บไซต์ต่าง ๆ ว่าไม่แนะนำให้ซื้อ SSD รุ่นดังกล่าวเพราะอาจเจอปัญหาข้อมูลหายได้ โดยทาง Western Digital ก็ออกประกาศว่าจะมีเฟิร์มแวร์มาแก้ไขปัญหาแต่ไม่ได้ระบุว่าจะแก้ไขเรื่องข้อมูลหายหรือไม่

ภาพจาก Attingo

ทางด้านบริษัท Attingo ผู้เชี่ยวชาญด้านการกู้คืนข้อมูลก็ได้รับเหตุของ SSD รุ่นดังกล่าวอยู่เป็นประจำ และพบว่าปัญหานั้นไม่ได้เกิดจากเฟิร์มแวร์ของตัวเครื่องแต่เกิดจากฮาร์ดแวร์ภายใน โดยวัสดุภายในของ SSD ซีรีส์ SanDisk Extream Portable นั้นใช้วัสดุบัดกรีราคาถูกไม่ได้คุณภาพที่สามารถทำให้เกิดฟองอากาศ และแตกหักง่ายพร้อมกับการเชื่อมต่อตัวต้านทานที่ไม่ดีจนเกิดอุณหภูมิสูง นอกจากนี้ Attingo ยังให้ความเห็นว่าชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ยังใหญ่เกินไปสำหรับตัวบอร์ด ทำให้ตัวชิ้นส่วนสูงเกินไป จนชิดกับเคส จึงเกิดเหตุให้หลุดออกมาได้ง่ายเมื่อผ่านการใช้งานไประยะหนึ่ง ซึ่งในช่วงแรกที่เริ่มหลวมก็ทำงานติดบ้างไม่ติดบ้าง ก่อนที่จะไม่ทำงานเลย ซึ่งถ้าอุปกรณ์ของคุณมีอาการเริ่มใช้งานยาก ให้รีบ backup ข้อมูลออกมา

ที่ผ่านมา Western Digital ค่อนข้างเงียบกับกรณีนี้ มีเพียงข่าวการเช็กเลขซีเรียลเพื่ออัปเดตเฟิร์มแวร์แก้ไขเท่านั้น ไม่ได้มีการติดต่อสื่อ หรือออกแถลงการณ์เป็นพิเศษว่าจะมีการแก้ไขหรือเยียวยากับผู้สูญเสียข้อมูลอย่างไรบ้าง

ภาพจาก Attingo

ทางที่ดีที่สุดทางแบไต๋ก็แนะนำให้มีการสำรองข้อมูลหลาย ๆ แหล่งเพื่อป้องกันข้อมูลสูญหาย และหมั่นอัปเดตเฟิร์มแวร์เวอร์ชันล่าสุดด้วย

อัปเดต: ทาง WD ออกมาตอบประเด็นนี้แล้ว โดยปฏิเสธว่าปัญหาไม่ได้เกิดจากกระบวนการผลิต และการอัปเดตเฟิร์มแวร์ช่วยแก้ไขได้

ที่มา : TomsHardware , Futurezone

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส