รายงานที่ออกโดยคณะกรรมาธิการของสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐอเมริกาชี้ว่ามีบริษัทจีนที่ซื้อเครื่องจักรผลิตชิปที่ใช้เทคโนโลยีของสหรัฐฯ ไปใช้ในการผลิตชิปขั้นสูง แม้จะมีมาตรการจำกัดการส่งออกอย่างหนักหน่วง

ในรายงานชี้ว่าผู้นำเข้าเครื่องจักรดังกล่าวมักจะสามารถซื้อเครื่องจักรเหล่านั้นจากสหรัฐฯ หากอ้างว่าจะนำไปใช้ในการผลิตชิปรุ่นเก่า และการที่มีข้อจำกัดในการตรวจสอบการนำไปใช้ทำให้ยากที่จะพิสูจน์ได้ว่าเครื่องจักรเหล่านั้นถูกนำไปใช้ผลิตชิปขั้นสูงหรือไม่

รายงานยังเชื่อว่าผู้นำเข้าเครื่องจักรผลิตชิปของจีนน่าจะใช้ช่องว่างในช่วงระหว่างที่สหรัฐฯ ออกมาตรการแบนจีนเมื่อเดือนตุลาคม 2022 กับช่วงเวลาที่ญี่ปุ่นและเนเธอร์แลนด์ออกมาตรการลักษณะเดียวกันในเดือนกรกฎาคมและกันยายนของปีนี้

โดยแสดงตัวเลขที่ระบุว่าในช่วงระหว่างเดือนกันยายน – สิงหาคม 2023 จีนสามารถนำเข้าเครื่องจักรผลิตชิปจากเนเธอร์แลนด์มูลค่าสูงถึง 3,200 ล้านเหรียญ (ราว 113,902 ล้านบาท) ซึ่งสูงขึ้นกว่าช่วงเดียวกันของปีที่แล้วถึง 96.1%

รายงานเรียกร้องให้มีการประเมินผลการบังคับใช้มาตรการเป็นรายปี โดยให้สำนักงานตรวจสอบอิสระของรัฐสภา (GAO) เป็นผู้ดำเนินการภายใน 6 เดือนก่อนจะออกสู่สาธารณะอีกด้วย

ที่มา Reuters

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส