แหล่งข่าวคนวงในเผยบอร์ดบริหาร OpenAI กำลังเจรจากับ แซม อัลท์แมน (Sam Altman) เพื่อกลับคืนสู่ตำแหน่งซีอีโอและการปรับปรุงโครงสร้างการกำกับดูแลของบริษัท หลังจากที่อัลท์แมนถูกบอร์ดบริหารไล่ออกเมื่อวันศุกร์ โดยอ้างว่าอัลท์แมนไม่ได้สื่อสารกับบอร์ดอย่างตรงไปตรงมาอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งเป็นอุปสรรคต่อความสามารถในการทำหน้าที่ จึงไม่มั่นใจในความสามารถให้นั่งเป็นซีอีโอต่อไปได้ ในขณะเดียวกัน เกร็ก บร็อคแมน (Greg Brockman) ก็ได้ลาออกจากตำแหน่งประธานบอร์ดด้วย

หลังจากนั้นมีรายงานว่าอัลท์แมนกับบร็อคแมนได้พูดคุยกับเพื่อน ๆ และนักลงทุนเกี่ยวกับการเริ่มต้นบริษัทใหม่ ซึ่งในเย็นวันศุกร์ก็มีนักวิจัยตัวเป้งบางคนได้ลาออกด้วย เช่น ไซมอน ซิดอร์ (Szymon Sidor)

ช่วงวันเสาร์พนักงานของ OpenAI หลายคนได้ขีดเส้นตายว่าภายในเวลา 17.00 น. หากอัลท์แมนไม่กลับคืนสู่ตำแหน่งพวกเขาจะลาออก และหากอัลท์แมนตัดสินใจไปตั้งบริษัทใหม่ก็พร้อมจะไปด้วย ต่อมา 17.35 น. ก็มีข่าวอัปเดตว่าบอร์ดบริหารฯ ได้ตกลงที่จะให้อัลท์แมนและบร็อคแมนกลับคืนสู่ตำแหน่ง

นอกจากนี้มีรายงานว่าแหล่งเงินทุนของ OpenAI ได้แก่ Microsoft, Tiger Global และบริษัทร่วมทุน Thrive Capital มีความพยายามผลักดันให้อัลท์แมนกลับคืนสู่ตำแหน่ง นอกจากนี้ยังมี Sequoia Capital และ Kholsa Ventures ที่สนับสนุนให้อัลท์แมนกับบร็อคแมนเลือกทำในสิ่งที่ต้องการ คือจะกลับสู่ OpenAI หรือตั้งบริษัทใหม่ก็ได้

ส่วนข้อมูลผู้ถือหุ้นใน OpenAI เผยว่า Microsoft เป็นเจ้าของ 49%, นักลงทุนและพนักงานส่วนหนึ่งครอบครอง 49% และที่เหลือ 2% ถือโดยบริษัทแม่ของ OpenAI จึงมีความกังวลว่าหากเหล่าพนักงานร่วมกันเทขายหุ้นมูลค่า 86,000 ล้านเหรียญ (3,044,013 ล้านบาท) จะเกิดอะไรขึ้นกับบริษัท ดังนั้นบริษัทที่ถือหุ้นรายใหญ่คงไม่อยากให้เกิดขึ้นและน่าจะมีแรงกดดันไปที่บอร์ดบริหาร

รายชื่อบอร์ดบริหารของ OpenAI ส่วนใหญ่เป็นบุคคลภายนอก ได้แก่ อดัม ดี’แองเจโล (Adam D’Angelo) ซีอีโอของ Quora, ทาชา แมคคอลีย์ (Tasha McCauley) อดีตซีอีโอ GeoSim Systems และ เฮเลน โทนเนอร์ (Helen Toner) ผู้อำนวยการฝ่ายกลยุทธ์ที่ศูนย์ความปลอดภัยและเทคโนโลยีเกิดใหม่แห่งจอร์จทาวน์ แต่มี 1 คน ที่เป็นหัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ OpenAI คือ อิลยา ซุตสเคเวอร์ (Ilya Sutskever)

สำนักข่าว The Verge ตั้งข้อสังเกตว่ารายชื่อบอร์ดบริหารของ OpenAI แตกต่างจากบอร์ดบริษัทเอกชนทั่วไป และอ้างแหล่งข่าวคนวงในว่าซุตสเคเวอร์หนึ่งเดียวของคนใน OpenAI ที่นั่งบอร์ดบริหารเป็นผู้อยู่เบื้องหลังในการแย่งชิงอำนาจระหว่างฝ่ายวิจัยและฝ่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัท

ที่มา : theverge.com, reuters.com และ cnbc.com

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส