หนึ่งในจุดแตกต่างสำคัญระหว่าง iOS และ Android คือการติดตั้งแอป โดย Android ได้เปิดทางให้ผู้ใช้งานสามารถติดตั้งแอปพลิเคชันภายนอก นอกเหนือจาก App Store หรือที่เรียกว่า Sideload แอปได้ ซึ่งความยืดหยุ่นนี้ถือว่าเป็นข้อดีสำหรับผู้ใช้งานและนักพัฒนา แต่ทาง Google ก็ได้ออกมาเตือนเรื่องนี้ด้วยเหมือนกัน

ซุนดาร์ พิชัย (Sundar Pichai) เตือนผู้ใช้งาน Android ว่าการติดตั้งแอปพลิเคชันแบบ Sideload หรือติดตั้งแอปนอก Play Store นั้นเพิ่มความเสี่ยงในการติดมัลแวร์ ซึ่งคำกล่าวของพิชัยในครั้งนี้สอดคล้องกับจุดยืนของ Apple โดยเสมอมาว่าการติดตั้งแอปพลิเคชันภายนอก App Store นั้นเป็นความเสี่ยงกับผู้ใช้งานเอง

สตีฟ จอบส์ (Steve Jobs) ผู้ร่วมก่อตั้ง Apple มีแนวทางเรื่องการติดตั้งแอปพลิเคชันจาก App Store และไม่เห็นด้วยกับการติดตั้งแอปพลิเคชันจากภายนอกมานานแล้ว จอบส์ตระหนักถึงความเสี่ยงจากการติดตั้งแอปภายนอกที่ไม่ผ่านการตรวจสอบจาก Apple ซึ่งทำให้ผู้ใช้งานไม่ปลอดภัยจากมัลแวร์ต่าง ๆ

แม้ว่าเทคโนโลยีจะมีการพัฒนาตลอดเวลา ทำให้การระบุภัยอย่างมัลแวร์นั้นมีความแม่นยำมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ทางฝั่ง Android เราจะเห็นข่าวแอปพลิเคชันที่มีมัลแวร์ปรากฏใน Play Store อยู่หลายครั้ง การ Sideload แอปจะยิ่งเพิ่มความเสี่ยงมากขึ้นกว่าเดิม

ที่มา Gizchina

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส