เรารู้กันดีว่างานขายของข้ามประเทศเป็นเครื่องจักรสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของโลก และเป็นงานที่มีรายละเอียดที่ต้องลงทุนลงแรงมากมายถ้าอยากให้ยอดขายปัง โดยเฉพาะการขายสู่ตลาดต่างประเทศ ซึ่งหลาย ๆ อย่างก็จัดเป็นงานที่น่าเบื่อ และคงจะดีถ้ามี AI เข้ามาจัดการงานจุกจิกเหล่านี้ให้

ล่าสุด อาลีบาบา อินเตอร์เนชันแนล จึงเปิดตัว Pilot ของ ‘Aidge‘ AI Suite ที่สนับสนุนงานขายของ SMEs ทั่วโลก และกำลังอยู่ในช่วงชักชวนเพื่อให้ผู้ให้บริการในด้านซอฟต์แวร์ (SaaS) และผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISV) เข้าร่วมการทดสอบนำร่อง เพื่อใช้งาน และร่วมกำหนดการตั้งค่า กับเป้าหมายหลักในการช่วยให้การทำธุรกิจระดับโลกเป็นเรื่องง่ายขึ้นสำหรับ SMEs

ซึ่ง ‘Aidge’ มีฟีเจอร์เด็ด ๆ อย่าง การช่วยออกแบบโฆษณา, หรือเป็นแชตบอตช่วยตอบคำถามเบื้องต้นของลูกค้า หรือสรุปความคิดเห็นของลูกค้าเพื่อช่วยผู้ค้าตัดสินใจแนวทางการตลาดและยังมีความสามารถอีกหลายอย่างที่เราอยากเล่าให้ฟัง

Aidge ทำอะไรได้บ้าง

Aidge ย่อมาจาก ‘AI for Digital and Global Entrepreneurship’ เป็นผลงานปัญญาประดิษฐ์ (AI) จากอาลีบาบา อินเตอร์เนชันแนล ดิจิทัล คอมเมิร์ซ กรุ๊ป (Alibaba International Digital Commerce Group) หรือ อาลีบาบา อินเตอร์เนชันแนล ที่สร้างจากโมเดลภาษาขนาดใหญ่ (Large Language Model) และโมเดลคอมพิวเตอร์ดิวิชันของอาลีบาบา อินเตอร์เนชันแนลเอง ที่สร้างขึ้นเพื่อให้ลูกค้าที่ซื้อของ ได้ประสบการณ์ในการซื้อ และบริการก่อน-หลังการขายที่ดีจากร้านค้า

ตอนนี้ ‘Aidge’ มี API ครอบคลุมการทำงานต่าง ๆ ต่อไปนี้

  • ข้อมูลเชิงลึกของผู้บริโภค (Consumer Insight) : นำความคิดเห็นของลูกค้ามาวิเคราะห์เพื่อสร้างจุดขาย และสร้างความอยากซื้อของสินค้าชิ้นนั้น
  • การแปลเนื้อหา (Content Localization) : ใช้ AI แปลภาษาเนื้อหาของผลิตภัณฑ์บนรูปภาพ และวิดีโอได้อย่างแม่นยำ
  • การบริการลูกค้า (Customer Service) : ใช้ ‘Aidge‘ ทำหน้าที่เป็นไลฟ์แชต หรือแชตบอต ช่วยเลือกซื้อสินค้า และแชตบอตบริการลูกค้า
  • การออกแบบ (Design) : ให้ ‘Aidge‘ ช่วยออกแบบชิ้นงานโฆษณา และการจัดแสดงสินค้าง่าย ๆ ด้วยเทมแพลตที่มีให้เลือกใช้
  • การตลาด (Marketing) : ทำให้การค้นหาสินค้าอัตโนมัติมีประสิทธิภาพมากขึ้น และสร้างแคมเปญการตลาดผ่านการวิเคราะห์ของ ‘Aidge

โดย API ทั้งหมดนี้ เจ้าของ หรือผู้ประกอบการสามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึกต่าง ๆ เช่น ข้อมูลผู้บริโภค, แปลเนื้อหา, การตลาด, การออกแบบ และการบริการลูกค้าได้ ซึ่ง ‘Aidge‘ ใช้ข้อมูลจากโมเดลที่ได้รับการฝึกฝน (Train) ให้เข้าใจกลยุทธ์การดำเนินอีคอมเมิร์ซจากบริษัททั่วโลก ทำให้ AI ตัวนี้ สามารถช่วยปรับปรุงประสิทธิภาพทางธุรกิจและลดต้นทุนสำหรับเจ้าของบริษัทและองค์กรต่าง ๆ ได้

ในตอนนี้ บริษัทวิสาหกิจขนาดกลาง และขนาดเล็กกำลังเผชิญกับอุปสรรคมากมายเช่น ภาษา, วัฒนธรรม, ต้นทุนการตลาด, ต้นทุนเพื่อดึงผู้ใช้งานเข้ามา และบุคลากรก็ยังคงขาดความสามารถเฉพาะทางอยู่ ทำให้ AI ‘Aidge’ จึงถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้การทำงานของ SMEs ทั่วโลกง่ายขึ้น ซึ่งการแปลภาษา, บริการลูกค้า และการตลาดที่ดี ผ่านการทำงานของ Aidge จะช่วยให้ยอดสั่งซื้อ และประสิทธิภาพการทำงานสูงขึ้นตามไปด้วย

ไคฟู่ จาง (Kaifu Zhang) รองประธานบริษัท อาลีบาบา อินเตอร์เนชั่นแนล
ผู้นำโครงการริเริ่มด้าน AI ของบริษัท

ตัวอย่างการใช้งาน

ตัวอย่างแพลตฟอร์มที่ได้นำความสามารถของ ‘Aidge‘ ไปใช้งานก็คือ ‘Daraz’ แพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซจากภูมิภาคเอเชียใต้ ที่พัฒนาฟีเจอร์ AI-enhanced ชื่อ “Daraz Instant Message”

ซึ่ง Daraz Instant Message จะช่วยสื่อสารระหว่างผู้ซื้อ – ผู้ขาย ผ่าน AI ที่จะทำหน้าที่เป็นคนกลาง เพื่อโต้ตอบ และอำนวยการซื้อขายแบบอัตโนมัติ ทำให้เกิดประโยชน์ด้านการซื้อขายทั้ง 2 ฝ่าย คนซื้อก็ซื้อสินค้าสะดวกขึ้น และคนขายก็ขายสินค้าได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นด้วย โดยฟีเจอร์ Daraz Instant Message แบบใหม่ที่ได้รับการเสริมประสิทธิภาพฟีเจอร์ จะเปิดให้ใช้อย่างเป็นทางการในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า

เข้าร่วม Aidge ได้อย่างไร

ตอนนี้  ‘Aidge‘ ยังอยู่ในช่วงของการทดสอบ API กว่า 15 รายการ ให้กับพันธมิตรผู้ให้บริการด้านซอฟต์แวร์ (Software as a Service) (“SaaS”) และผู้จำหน่ายซอฟต์แวร์อิสระ (ISVs) และจะเปิดตัวเพิ่มเติมในภูมิภาคต่าง ๆ

ผู้ให้บริการรายไหนที่สนใจนำ AI ‘Aidge‘ ไปใช้บนแพลตฟอร์มของตัวเองเพื่อช่วยทดสอบและกำหนดรูปแบบการใช้งานของ APIs ที่จะช่วยให้การดำเนินธุรกิจการค้าของ SMEs ทั่วโลกง่ายขึ้น และทำให้การเปิดร้านค้าออนไลน์ทำได้ดีขึ้น สามารถอ่านรายละเอียดและเข้าร่วม Pilot ได้ผ่านเว็บไซต์ : Aidge

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส