ทุกคนต่างรู้ว่าจีนมีการสอดแนมประชากรภายในประเทศแบบเปิดเผย แต่สหรัฐอเมริกาพยายามจะปกปิดเรื่องนี้ แต่ความจริงเป็นสิ่งไม่ตายเมื่อสื่อต่างประเทศเผยว่าหน่วยงานของสหรัฐฯ​ เองก็แอบสอดแนมประชาชนมานานแล้ว

Wired รายงานว่ามีเอกสารภายในที่หลุดออกมา อ้างว่าเป็นบันทึกจากทำเนียบขาวและจดหมายที่รอน ไวเดน (Ron Wyden) วุฒิสมาชิกสหรัฐฯ ส่งถึงกระทรวงยุติธรรม (DOJ) เพื่อตรวจสอบโครงการสอดแนมลับของรัฐบาลที่ดำเนินการโดยรัฐบาลสหรัฐฯ และดำเนินการโดยผู้ให้บริการโทรคมนาคม AT&T

ตามรายงานการสอบสวนพบว่าหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของรัฐบาลกลางและรัฐบาลท้องถิ่นได้เฝ้าติดตามพลเมืองสหรัฐฯ หลายล้านคนมานานกว่าทศวรรษภายใต้โปรแกรมลับที่มีชื่อว่า Data Analytical Services (DAS) มีรายงานว่าโปรแกรมนี้ไม่เพียงติดตามบันทึกการโทรของอาชญากร แต่ยังรวมถึงครอบครัว เพื่อนของครอบครัว และคนอื่น ๆ อีกนับไม่ถ้วน

ข้อมูลของพลเมืองถูกรวบรวมโดยความช่วยเหลือของ AT&T ซึ่งเป็นผู้ให้บริการโทรคมนาคมรายใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกาตามฐานข้อมูลจำนวนสมาชิก บันทึกดังกล่าวของทำเนียบขาวที่ได้รับการตรวจสอบโดย Wired โดยสำนักงานของประธานาธิบดีได้จัดสรรเงินจำนวนกว่า 6 ล้านเหรียญสหรัฐเพื่อบันทึกข้อมูลการโทรโดยข้อใช้มูลโครงข่ายของ AT&T

คิม ฮาร์ต (Kim Hart) โฆษกของ AT&T ได้ปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานดังกล่าว และกล่าวว่าบริษัทจำเป็นต้องปฏิบัติตามคำขอทางกฎหมายจากหน่วยงานของภาครัฐ อย่างไรก็ตาม ไม่มีกฎหมายข้อใดที่อนุญาตให้ผู้ให้บริการสามารถเก็บข้อมูลการโทรของชาวอเมริกัน

มีรายงานว่าเงินทุนสำหรับโครงการ DAS ถูกระงับในปี 2013 ภายใต้การดำรงตำแหน่งของอดีตประธานาธิบดี บารัก โอบามา (barack obama) หลังจากที่ The New York Times เปิดเผยรายละเอียดเกี่ยวกับโครงการนี้เป็นครั้งแรก

อย่างไรก็ตาม การระดมทุนสำหรับโครงการดังกล่าวกลับมาดำเนินการอีกครั้งภายใต้ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ (Donald Trumo) ก่อนที่โครงการดักกล่าวจะถูกระงับอีกครั้งในปี 2021 ตามบันทึกของทำเนียบขาวที่รายงานโดย Wired ระบุว่าการจัดหาเงินทุนสำหรับโครงการขุดข้อมูลของ AT&T ได้กลับมาดำเนินการอีกครั้งภายใต้ประธานาธิบดีโจ ไบเดน (Joe Biden)

ที่มา Android Authority

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส