Harman International ยักษ์ใหญ่วงการเครื่องเสียง (เจ้าของโดย Samsung) ประกาศเข้าซื้อ ‘Roon’ ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มฟังเพลงระดับ Audiophile เพิ่มเข้าไปในแบรนด์ที่ดูแลอยู่มากมาย ทั้ง Harman Kardon, AKG, JBL, Mark Levinson, Revel, Infinity และ Lexicon

สำหรับ Roon เป็นแพลตฟอร์มฟังเพลงในแนวคิดแบบใหม่ที่มีค่าบริการสมาชิกรายปีถึงกว่า 5,000 บาท (ถ้าซื้อขาดตอนนี้ก็จะอยู่ที่ราว ๆ 29,000 บาท) กับจุดเด่นที่ไม่เหมือนโปรแกรมอื่น คือการใช้ Roon จะทำงานในแบบ Server คือสามารถติดตั้งตัว Roon Core (เหมือนสมอง) ไว้ใน NAS หรือคอมพิวเตอร์ให้เป็นเซิร์ฟเวอร์เพลงในบ้าน แล้วใช้อุปกรณ์อื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นสมาร์ตโฟนหรือเครื่องเสียงที่รองรับกับ Roon สั่งเปิดเพลงบนอุปกรณ์นั้น ๆ ได้

แถม Roon เองยังรองรับรูปแบบเสียงระดับ Hi-Res รวมไปถึง MQA และยังสามารถเชื่อมต่อกับบริการสตรีมมิงเพลงอื่น ๆ อย่าง Tidal หรือ Qobuz ได้อีกด้วย ซึ่งค่าบริการของ roon นั้นเป็นการบริการเฉพาะซอฟต์แวร์เท่านั้น ผู้ใช้ก็ต้องหาเพลงมาฟังเอง หรือสมัครบริการสตรีมมิงเอง

ส่วนท่านใดที่ใช้บริการ Roon อยู่ก็ไม่ต้องกังวลถึงการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ครับ เพราะทาง Harman ได้ระบุว่า Roon จะดำเนินธุรกิจในฐานะธุรกิจแบบ Standalone ของ Harman พร้อมกับทีมงานเดิมที่มีอยู่

อีกทั้งผู้ก่อตั้ง Roon Labs เอ็นโน แวนเดอร์เมียร์ (Enno Vandermeer) ยังกล่าวไว้อีกว่า Roon จะให้บริการต่อไปเหมือนเดิมทุกประการครับ ไม่ว่าจะระบบสมาชิก การเรียกเก็บเงิน รวมถึงฝ่ายสนับสนุนลูกค้า และเว็บไซต์ในส่วน Community forum

การย้ายไปอยู่ในร่มเงาของ Harman น่าจะส่งผลดีต่อ Roon มากกว่า เพราะทางแวนเดอร์เมียร์ยังได้กล่าวอีกว่า “เป็นเวลาเหมาะสมที่จะเข้าสู่บทใหม่ของ Roon หากเป็นคนที่เคยอ่านโพสต์จากพวกเขามาตลอดจะรู้ว่าพวกเขาได้ฝ่าปัญหา Startup มามากจนมาถึงจุดนี้ได้ สิ่งที่ควรรู้เอาไว้คือมีธุรกิจ Startup หลายแห่งที่ไม่รอดจากปัญหาเหล่านี้เป็นจำนวนมาก ซึ่งการที่ Startup หน้าใหม่สามารถผ่านมันไปได้ถือว่าเป็นความสำเร็จที่น่าภูมิใจจริง ๆ เพราะมันจำเป็นจะต้องใช้ความสามารถหลายอย่าง ด้วยความที่ตอนนี้เราอยู่ภายใต้การดูแลของ Harman พวกเราสามารถก้าวต่อไปได้แบบไม่ต้องกังวลอีกต่อไป”

ที่มา: What Hi-Fi

พิสูจน์อักษร : สุชยา เกษจำรัส